Tôn vinh 45 doanh nghiệp đoạt giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM năm 2022

Lê Hoàng – Minh Hoàng – Đăng Khoa

(KTSG Online) – Tối ngày 6-1, 45 doanh nghiệp có kết quả xuất sắc trong công tác xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, dịch vụ lớn mạnh và ấn tượng, gắn liền với thương hiệu TPHCM đã được vinh danh tại lễ trao giải thưởng “Thương hiệu Vàng TPHCM lần 3 năm 2022”.

Đây đều là những thương hiệu uy tín, đã vươn mình khẳng định được vị thế vững chắc trên thương trường và được xem là điểm sáng đầy khích lệ trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang chịu ảnh hưởng khó khăn của kinh tế thế giới, lạm phát tăng cao, chiến tranh, dịch bệnh, đứt gãy chuỗi cung ứng…

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi kỳ vọng TPHCM sẽ sớm hình thành trung tâm trưng bày sản phẩm thương hiệu vàng TPHCM tại các thị trường trọng điểm.

Lần thứ 3 tổ chức, giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM năm 2022 đã tìm ra 45 thương hiệu tiêu biểu, uy tín. Thành phố kỳ vọng đây tiếp tục sẽ là những cánh chim đầu đàn đủ sức, đủ lớn để bay xa và dẫn dắt các thương hiệu sản phẩm khác cùng phát triển, khẳng định uy tín tại thị trường quốc tế. Ảnh: BTC

Doanh nghiệp đạt Thương hiệu Vàng với doanh thu hơn 333.000 tỉ đồng

Giải thưởng thường niên này do UBND TPHCM chỉ đạo thực hiện, hai cơ quan đồng tổ chức là Sở Công Thương TPHCM và Tạp chí Kinh tế Sài Gòn.

Theo ông Trần Minh Hùng, Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Chủ tịch Hội đồng Bình chọn giải thưởng Thương hiệu Vàng, tiếp nối thành công của hai lần trước đó, giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM lần 3 năm 2022 đã thu hút nhiều doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực, ngành nghề đa dạng khác nhau cùng tham gia. Năm nay có 61 doanh nghiệp có hồ sơ đáp ứng điều kiện để tham gia bình chọn.

Thông qua quá trình đánh giá và chấm điểm, Hội đồng bình chọn đã chọn ra được 45 doanh nghiệp đáp ứng đủ các tiêu chí được đề ra. Đó là các tiêu chí về tính minh bạch và tuân thủ pháp luật; hiệu quả hoạt động; đạo đức kinh doanh; các hoạt động xã hội; nhân sự và chính sách nhân sự; nghiên cứu và phát triển (R&D), đổi mới sáng tạo; tầm nhìn chuyển giao thế hệ; quảng bá và phát triển thương hiệu; hệ thống quản lý và độ phủ của thương hiệu; chất lượng và an toàn.

Đây đều là những thương hiệu uy tín, đã vươn mình khẳng định được vị thế vững chắc trên thương trường từ các lĩnh vực, ngành nghề, trong đó: 4 ngành công nghiệp trọng yếu, 9 ngành dịch vụ và đặc biệt hơn trong năm nay đó là sự góp mặt của lĩnh vực cơ khí chế tạo – lĩnh vực mà TPHCM đang nỗ lực thúc đẩy.

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết  thành phố tôn vinh 45 thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp đạt giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM với những hoạt động kinh doanh nổi bật và có nhiều nỗ lực trong xây dựng và phát triển thương hiệu quy tụ hơn 36.000 lao động và doanh thu đạt khoảng hơn 333.000 tỉ đồng cùng nhiều đóng góp trong hoạt động an sinh xã hội của thành phố.

Đặc biệt trong đó có 25 thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp đạt giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM từ năm 2020, tiếp tục được thành phố công nhận theo Quy chế bình chọn của Giải thưởng.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành (thứ 8 và thứ 9 từ trái sang) trao giải cho tốp thương hiệu tiêu biểu, uy tín trong ngôi nhà thương hiệu của thành phố. Ảnh: Minh Khoa

“Đây là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ khẳng định giá trị thương hiệu bền vững của doanh nghiệp trước những khó khăn, thách thức nhất là trong bối cảnh hoạt động của doanh nghiệp phải đối diện với rất nhiều khó khăn khi thành phố trải qua giai đoạn chống dịch Covid-19 đầy cam go từ năm 2020, kéo dài đến năm 2021”, ông Mãi nói.

Người đứng đầu chính quyền TPHCM kỳ vọng 25 thương hiệu sản phẩm “đầu đàn” này cùng với 20 thương hiệu sản phẩm mới lần đầu tiên gia nhập vào ngôi nhà thương hiệu của thành phố sẽ tiếp tục phát huy những giá trị thương hiệu của mình để bay xa hơn nữa, giúp TPHCM nâng tầm thương hiệu tại thị trường quốc tế và cùng thành phố tiếp tục thực hiện, duy trì 3 mục tiêu cốt lõi của chương trình.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi (trái) trao Thương hiệu Vàng TPHCM 2 năm liên tục cho Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Lữ hành SaigonTourist. Ảnh: BTC

Đó là trở thành một giải thưởng mang tính “bảo chứng” cho uy tín của doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế, là tiền đề để đầu tư lớn mạnh trong tương lai; xây dựng niềm tự hào cho người dân thành phố về sản phẩm, dịch vụ của địa phương; và nâng cao vị thế đầu tàu kinh tế cả nước của TPHCM.

“Sự xuất hiện của nhiều gương mặt mới, cộng với sự tham gia trở lại của tất cả các doanh nghiệp từng đạt giải cách nay 2 năm, đã phần nào cho thấy uy tín của Thương hiệu Vàng TPHCM, và danh hiệu là nguồn cảm hứng và động lực lớn để các doanh nghiệp nỗ lực nâng cao hơn nữa uy tín thương hiệu cũng như chất lượng sản phẩm và dịch vụ”, ông Trần Minh Hùng nói thêm, và lưu ý: tổng doanh thu của 45 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Vàng TPHCM năm nay cũng bằng so với năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 hoành hành. “Đây là một minh chứng cho thấy sự vững mạnh của các doanh nghiệp có thương hiệu đạt Thương hiệu Vàng TPHCM”, ông Hùng nói.

Để đảm bảo tính khách quan trong quá trình đánh giá hồ sơ doanh nghiệp, công tác chấm điểm của Hội đồng bình chọn được diễn ra hoàn toàn độc lập, mỗi thành viên trong quá trình chấm điểm có những đánh giá riêng dựa trên hồ sơ doanh nghiệp cung cấp và từ chuyên môn sâu rộng của các chuyên gia là thành viên Hội đồng bình chọn để đưa ra những đánh giá chính xác, công tâm.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan và ông Trần Minh Hùng, Chủ tịch Hội đồng Bình chọn Giải thưởng Thương hiệu Vàng 2022 (thứ 6 và thứ 7 từ trái sang) cùng trao giải cho các doanh nghiệp đạt giải.

Kiên định trên hành trình xây dựng thương hiệu

Tại sự kiện có ý nghĩa này, thành phố cũng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng thành phố, thực hiện tốt ba trụ cột trách nhiệm. Thứ nhất là trách nhiệm với chính doanh nghiệp mình; trách nhiệm đối với cộng đồng doanh nghiệp nói chung và trách nhiệm đối với sự phát triển bền vững của thành phố, thông qua những hành động cụ thể.

Đó là sự chủ động, thích ứng, tìm kiếm mọi cơ hội để phát triển, nắm bắt các xu hướng phát triển mới như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn… từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh của riêng mình trên cơ sở xác định lợi thế cạnh tranh của thương hiệu sản phẩm, làm tiền đề để kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, xây dựng thương hiệu không chỉ là nhiệm vụ của doanh nghiệp mà còn là nhiệm vụ của thành phố. “Với vai trò, trách nhiệm của mình, thành phố cam kết và tập trung mọi nỗ lực thực hiện tốt chủ đề năm 2023”, ông Mãi khẳng định. Đó là nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; tập trung hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát huy giá trị thương hiệu bền vững của doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên (thứ 3 và thứ 4 từ trái sang) cùng đại diện các doanh nghiệp đạt giải tại sự kiện. Ảnh: BTC

Thành phố cũng sẽ chủ động đề xuất Trung ương các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển và sẽ tập trung triển khai ngay khi được Bộ Chính trị, Chính phủ cho phép thực hiện các vấn đề mới, đột phá trong năm 2023.

Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ tập trung khơi thông các nguồn lực cả công và tư bằng các cơ chế huy động vốn và cải thiện môi trường đầu tư. Ngoài ra, thành phố sẽ tập trung phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, triển khai chiến lược dữ liệu thành phố, đưa vào vận hành Viện công nghệ thông tin và Trung tâm khởi nghiệp-Đổi mới sáng tạo thành phố…

Theo ông Mãi, bằng những hoạt động xúc tiến thương mại mạnh mẽ, thành phố sẽ sớm hình thành Trung tâm trưng bày sản phẩm Thương hiệu Vàng TPHCM tại các thị trường trọng điểm để quảng bá rộng rãi thương hiệu của doanh nghiệp, thương hiệu của thành phố đến với bạn bè quốc tế.

So với 2 lần trước, giải thưởng lần thứ 3 mang theo nhiều thông điệp ý nghĩa, đánh dấu giai đoạn nền kinh tế chuyển mình mạnh mẽ sau khoảng thời gian đầy khó khăn. Qua giải thưởng, thành phố muốn tạo động lực để khuyến khích doanh nghiệp tích cực đổi mới, sáng tạo, phát triển bền vững, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh của thương hiệu tại thị trường trong nước và quốc tế.

Xây dựng thương hiệu trường tồn

Trong khuôn khổ chương trình Giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM, cùng ngày, Sở Công Thương phối hợp cùng Viện Kinh doanh quốc tế (ISB) thuộc Đại học Kinh tế TPHCM tổ chức Diễn đàn “Xây dựng thương hiệu trường tồn” với mong muốn cung cấp những xu hướng, phương pháp, công cụ và chiến lược mới nhất trong việc xây dựng thương hiệu đến cộng đồng doanh nghiệp.

Các chuyên gia, doanh nghiệp cùng thảo luận tại Diễn đàn “Xây dựng thương hiệu trường tồn” trong khuôn khổ chương trình Giải thưởng “Thương hiệu Vàng TPHCM”. Ảnh: Minh Khoa

Diễn đàn có sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực phát triển thương hiệu với các chia sẻ thông tin và trải nghiệm về những chiến lược thương hiệu thành công gần đây để tìm ra bí quyết bắt nhịp thị trường, xây dựng nền tảng tạo nên một thương hiệu vững mạnh và các chiến lược để giành trọn và giữ vững niềm tin từ khách hàng trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ các lĩnh vực. Cùng với đó là các chiến lược để giành trọn và giữ vững niềm tin từ khách hàng trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ các lĩnh vực.

Giải thưởng thường niên Thương hiệu Vàng TPHCM là minh chứng cho những nỗ lực của doanh nghiệp dưới sự hỗ trợ, đồng hành của chính quyền thành phố và cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng thương hiệu mạnh của thành phố, góp phần vào quá trình xây dựng hình ảnh của một trung tâm kinh tế năng động, khẳng định uy tín và tạo bước tiến mới cho quá trình mở rộng sang thị trường quốc tế của TPHCM.

Kết quả được thông tin trên trang web chính thức của giải thưởng: http://thuonghieuvangtphcm.vn  và https://thuonghieuvang.thesaigontimes.vn 

hoặc Fanpage Facebook Thương hiệu Vàng TPHCM

BẢNG CÂU HỎI

Lâu nay, khi nói đến xây dựng thương hiệu, phần lớn chúng ta nghĩ nhiều đến cách thức truyền thông, quảng cáo, thiết kế logo, slogan – là việc thể hiện hình ảnh thương hiệu, nhưng để xây dựng được thương hiệu không đơn giản là vậy. Truyền thông quảng cáo là một trong những công cụ quan trọng để bán hàng, góp phần xây dựng và duy trì nhận diện thương hiệu, nhưng chức năng của truyền thông quảng cáo chỉ là bước trung gian, là công cụ kết nối giữa giá và giá trị, giữa thương hiệu và khách hàng chứ không phải nơi “bắt đầu” hay điểm “chuyển tiếp” của quá trình xây dựng và bảo vệ thương hiệu.

Tiếp thị thương hiệu và bảo vệ thương hiệu ngày nay đã khác, nó không còn là nhiệm vụ duy chỉ của bộ phận chức năng mà đã là trách nhiệm của toàn hệ thống kinh doanh. Khách hàng ngày nay đã thay đổi, họ không còn trả tiền chỉ cho sản phẩm hay dịch vụ, mà cho toàn bộ hệ thống kinh doanh. Một chiến dịch truyền thông hiệu quả là làm nổi bật được những lợi ích thương hiệu một cách sáng tạo, chứ không phải sáng tạo ra những giá trị trừu tượng mông lung khó lượng hoá và sở hữu.

Sản phẩm được làm ra từ nhà máy nhưng thương hiệu được định hình trong tâm trí người tiêu dùng và quá trình định hình thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng đòi hỏi thời gian với cả một chặng đường chinh phục trái tim khách hàng bằng sự hoàn thiện sản phẩm liên tục, chất lượng đảm bảo, hình ảnh thương hiệu nhất quán, phù hợp với người dùng và thời đại…

Xây dựng thương hiệu phải bắt đầu từ bên trong, khởi đầu với người lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp nhưng quyết định đến sự bền vững lại nằm ở từ những nhân sự có ít quyền lực nhất ở trong công ty. Có vậy mới tập hợp sức mạnh đội ngũ, tinh thần tự giác, tính nhất quán và cả sự kiểm soát nội bộ tránh những sự sai sót nhỏ nhưng gây hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra…có thể làm sụp đổ một thương hiệu nổi tiếng lâu đời.

Ngoài ra, việc sở hữu một thương hiệu mạnh với một ý tưởng thương hiệu độc đáo cũng không thể đảm bảo cho sự thành công vĩnh viễn của doanh nghiệp. Từ đó có thể thấy rằng “Một doanh nghiệp thành công không chỉ do sở hữu một thương hiệu nổi tiếng nhưng chắc chắn họ phải có một mô hình kinh doanh hiệu quả” và việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu, trách nhiệm và quyền lực không chỉ gói gọn ở “Tổng hành dinh”.

Chính vì những lý do trên, việc đánh giá và nhận xét về sức khoẻ của một thương hiệu ngày nay không chỉ dừng lại ở phần bề nổi – truyền thông, mà còn phải xét đến những yếu tố nền tảng thương hiệu (Brand platform) – là nền móng sức mạnh thương hiệu, giúp doanh nghiệp thực sự sở hữu được các lợi thế cạnh tranh lâu dài và bền vững.

Từ quan điểm kể trên, Thời báo Kinh tế Sài Gòn, với sự tư vấn của các chuyên gia về xây dựng thương hiệu, đã thiết kế ra bảng câu hỏi dưới đây để qua đó chọn ra những doanh nghiệp xứng đáng để trao danh hiệu Thương hiệu Vàng TP. Hồ Chí Minh.

Bảng Câu Hỏi  
1. Tuân thủ pháp luật: 10 điểm Không Điểm tối đa Điểm doanh nghiệp tự chấm
a.   Minh bạch tài chính (Doanh nghiệp có báo cáo tài chính không ? Báo cáo tài chính có được kiểm toán bởi tổ chức độp lập? Doanh nghiệp có công bố công khai báo cáo tài chính không?)     4  
b.   Công bố thông tin báo cáo tài chính đúng hạn và ít sai lệch không ? (dành cho doanh nghiệp niêm yết)     2  
c.   Doanh nghiệp có áp dụng các quy định về vệ sinh an toàn thực thẩm, và các Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và các tiêu chuẩn ngành, tiêu chuẩn chất lượng khác trong nước và quốc tế.     4  
Diễn giải: …………………………. ………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………….  
2. Hiệu quả hoạt động: 10 điểm Năm 2018 Năm 2019 Năm 2020 Điểm tối đa Điểm doanh nghiệp tự chấm
a.   Doanh thu       3  
b.   Lợi nhuận       3  
c.   Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận       3  
d.   Tỉ lệ phần trăm doanh thu của từng sản phẩm (nhóm sản phẩm) đăng ký tham gia.       1  
 
3. Đạo đức kinh doanh: 10 điểm Không Điểm tối đa Điểm doanh nghiệp tự chấm
a.     Doanh nghiệp có xây dựng và áp dụng bộ chuẩn mực về đạo đức kinh doanh không? (nếu có xin liệt kê một số ý chính), trong đó bao gồm bảo vệ môi trường, chính sách minh bạch, phòng chống tham nhũng…     3  
b.     Doanh nghiệp có quan tâm tạo ra nơi làm việc an toàn, thân thiện; có đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ cho người lao động không? (nếu có xin vui lòng cho biết những hoạt động đầu tư cụ thể cho mục tiêu này)     3  
c.      Doanh nghiệp có xây dựng qui trình, có hệ thống tiếp nhận và xử lý khiếu nại của người tiêu dùng không? (nếu có xin cho biết trung bình thời gian giải quyết một khiếu nại mất bao lâu).     3  
d.     Các nội dung khác: ………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………… ……………… 1  
 
4. Các hoạt động xã hội: 10 điểm Không Điểm tối đa Điểm doanh nghiệp tự chấm
a.   Doanh nghiệp  có các hoạt động của xã hội hay không?     2  
b.   Các hoạt động chăm lo đời sống cho nhân viên ?   4  
c.   Số tiền bình quân của doanh nghiệp chi ra hàng năm cho các hoạt động xã hội   4  
  1. Doanh nghiệp có các hoạt động của xã hội:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
  1. Các hoạt động chăm lo đời sống cho nhân viên:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
  1. Số tiền bình quân của doanh nghiệp chi ra hàng năm cho các hoạt động xã hội:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
5. Nhân sự và chính sách nhân sự: 10 điểm Điểm tối đa Điểm doanh nghiệp tự chấm
a. Trình độ chuyên môn của người lao động (%): 3  
Thạc sĩ :…%  ;Cử nhân/ kỹ sư:…% ;Lao động phổ thông/Lao động có tay nghề:…%;   Khác:…%
b. Doanh nghiệp có tuyển dụng lao động chuyên môn là người nước ngoài hay không? (bao nhiêu %). 1  
Có:           Bao nhiêu;        % Không:
c. Tỉ lệ tăng lương bình quân cho doanh nghiệp trong 3 năm gần nhất: 3  
Năm 2018 Năm 2019 Năm 2020
?  % ? % ? %
d. Những chính sách thưởng và phúc lợi doanh nghiệp đang áp dụng cũng như các chương trình phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp hiện tại và cho tương lai:…………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………   2  
e. Vài nét về văn hóa doanh nghiệp (nếu có): …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………   1  
 
6. Nghiên cứu và phát triển (R&D), giải pháp đổi mới sáng tạo bao gồm các giải pháp hữu ích: 10 điểm Không Điểm tối đa Điểm doanh nghiệp tự chấm
a.   Doanh nghiệp có đầu tư cho R&D (hoặc doanh nghiệp có những chương trình nhằm phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, công nghệ) không? (nếu có xin cho biết tỉ lệ phần trăm trên doanh thu hàng năm dành cho hoạt động R&D hoặc chi phí hàng năm dành cho hoạt động phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, công nghệ) ………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………. 4  
b.   Các giải pháp đổi mới sáng tạo trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp ?     2  
c.   Công nghệ doanh nghiệp đang áp dụng cho quy trình sản xuất là do doanh nghiệp tự nghiên cứu hay nhập khẩu, tính cập nhật ? Tự nghiên cứu   Nhập khẩu     3  
d.   Doanh nghiệp có chiến lược đầu tư và đổi mới công nghệ, quản lý bán hàng cho doanh nghiệp hay không ?     1  
 
7. Tầm nhìn chuyển giao thế hệ: 10 điểm Không Điểm tối đa Điểm doanh nghiệp tự chấm
a.   Chiến lược phát triển nguồn nhân lực     3  
b.   Có giải pháp áp dụng để đào tạo nguồn nhân lực     3  
c.   Doanh nghiệp dành ra bao nhiêu phần trăm (%) trên doanh thu hàng năm để đầu tư cho nguồn nhân lực   4  
  a.Chiến lược phát triển nguồn nhân lực (nếu có):……………………………………… ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………..   b.Có giải pháp áp dụng để đào tạo nguồn nhân lực (liệt kê nếu có):……………… ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. c.% doanh thu hằng năm để đầu tư cho nguồn nhân lực: ……………………………. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………..  
8. Quảng bá thương hiệu: 20 điểm Điểm tối đa Điểm doanh nghiệp tự chấm
a. Sơ lược về tầm nhìn và mục tiêu định vị và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp – và những hoạt động để thực hiện:……………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………….   4  
b. Các hoạt động quảng bá thương hiệu doanh nghiệp đang áp dụng: ……………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………….   4  
c. Doanh nghiệp có kế hoạch và giải pháp bảo vệ thương hiệu hay không? (Các công cụ bảo vệ thương hiệu: (1) chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ; (2) sử dụng các biện pháp kỹ thuật, (3) sử dụng các rào cản tâm lý; (4) sử dụng rào cản chi phí chuyển đổi; (5) các chương trình khách hàng thường xuyên và các biện pháp khác của doanh nghiệp)……………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………….   6  
d. Doanh nghiệp có các báo cáo nghiên cứu về tiếp thị không? Nếu có xin tóm lược một số kết quả của báo cáo gần nhất về: Độ nhận biết thương hiệu như: Share of voice (SOV); Top of mind (TOM); Brand awareness; Các phản hồi đánh giá của khách hàng về thương hiệu nếu có………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………….   6  
 
9. Hệ thống quản lý và độ phủ của thương hiệu: 20 điểm Điểm tối đa Điểm doanh nghiệp tự chấm
a. Cho biết thị phần sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, dựa theo nguồn dữ liệu nào? + Thị phần: ………………………………………………………………………………………………. + Nguồn dữ liệu:…………………………………………………………………………………………   8  
b. Số lượng đại lý tiêu thụ của doanh nghiệp là bao nhiêu? Mức tăng hàng năm so với đối thủ cạnh tranh là ít, trung bình hay nhiều: + Số lượng đại lý tiêu thụ của doanh nghiệp:……………………………………………………. + Mức tăng hàng năm: ít: Trung bình: Nhiều:   6  
c. Những giải pháp doanh nghiệp đang và sẽ áp dụng để tiếp cận khách hàng trong thời đại của cuộc cách mạng số : ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………….   4  
d. Để phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp, trong thời gian qua doanh nghiệp có nâng cấp hệ thống quản lý hay không ? 2  
      Không
     Có:  Những chương trình nào? …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..  
 
10. Chất lượng và an toàn: 20 điểm Điểm tối đa Điểm doanh nghiệp tự chấm
a. Tóm tắt tầm nhìn và chiến lược về chất lượng và công tác Quản lý rủi ro (risk management) của doanh nghiệp: ……………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. 2  
b. Doanh nghiệp có công bố hoặc đăng ký tiểu chuẩn chất lượng sản phẩm/dịch vụ không (nếu có liệt kê): ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. 6  
c. Các giải pháp quản lý chất lượng đang áp dụng để bảo đảm thực thi chính sách chất lượng đã công bố (nếu có liệt kê)? ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. 4  
d. Biện pháp nhằm cung cấp thông tin cho khách hàng một cách rõ ràng về tính năng, chất lượng sản phẩm/dịch vụ (nếu có liệt kê)? ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. 4  
e. Doanh nghiệp có đổi mới công nghệ để tiết kiệm nguyên vật liệu, giảm phát thải ra môi trường, sử dụng nguyên vật liệu thân môi trường hay không (nếu có liệt kê)? ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. 2  
f. Doanh nghiệp có đầu tư đổi mới công nghệ để tiết kiệm tiêu thụ điện năng, tiết kiệm năng lượng sử sụng, giảm mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch hay không (nếu có liệt kê) ? ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. 2  
Tôi cam đoan những nội dung khai trên đây là hoàn toàn đúng sự thật, nếu sai xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật./.
TP.HCM, ngày     tháng     năm 2021
ĐẠI DIỆN DOANH NGHIỆP
(Ký, ghi rõ họ tên, chức vụ và đóng dấu)

** Lưu ý:

Hồ sơ đăng ký tham gia bình chọn Giải thưởng “Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh” được lập thành 02 bộ và gửi bằng đường bưu điện hoặc gửi trực tiếp về trụ sở Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group), số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh hoặc trụ sở Sở Công Thương, Lầu 10, số 163 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Thành Phố Hồ Chí Minh. Hồ sơ đăng ký bao gồm:

    1. a) Phiếu đăng ký tham gia xét chọn Thương hiệu Vàng Thành phồ Hồ Chí Minh (đính kèm mẫu Phiếu đăng ký);
    1. b) Bản sao Báo cáo tài chính đã được kiểm toán của doanh nghiệp trong 3 năm liên tiếp trước năm xét chọn;
    1. c) Bản sao văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ của thương hiệu đăng ký xét chọn còn hiệu lực do cơ quan chức năng cấp;
    1. d) Bản sao giấy tờ về chất lượng của các sản phẩm thuộc thương hiệu đăng ký xét chọn còn hiệu lực theo quy định của pháp luật;
    1. e) Bản sao giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 hoặc bản sao giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng tương đương;
    1. f) Bản sao giấy chứng nhận ISO 14001, ISO 22000, ISO 17025, SA 8000, OHSAS 18001, HACCP, GMP, VietGap, Global Gap và bản sao các biên bản đánh giá giám định định kỳ hoặc tương đương (nếu có);
    1. g) Bản sao giấy chứng nhận các giải thưởng về chất lượng, uy tín thương hiệu (nếu có).

                       h) Tất cả các hồ sơ trên có đóng dấu xác nhận của doanh nghiệp.

QUY CHẾ

GIẢI THƯỞNG “THƯƠNG HIỆU VÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH”

(Ban hành kèm theo Quyết định số          /QĐ-UBND ngày   tháng 11 năm 2020 

của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh)

Điều 1. Quy chế này quy định về trình tự, thủ tục việc bình chọn, tuyên dương thương hiệu sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ đạt giải thưởng “Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh” (sau đây gọi tắt là Thương hiệu Vàng) và quyền lợi, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có thương hiệu sản phẩm được lựa chọn, cấp Giấy chứng nhận đạt danh hiệu Thương hiệu Vàng nhằm lựa chọn, tôn vinh những thương hiệu của sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, giá trị sử dụng cao, được khởi tạo và thuộc sở hữu của doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh và được người tiêu dùng yêu thích lựa chọn.

Điều 2. Đối tượng, điều kiện tham gia

  1. Đối tượng tham gia

– Thương hiệu của sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ tham gia bình chọn (sau đây gọi tắt là thương hiệu) là thương hiệu được hình thành và thuộc sở hữu của doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (có trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh); thương hiệu thuộc sở hữu của doanh nghiệp tham gia bình chọn được xây dựng tối thiểu 02 năm tính tới ngày tham gia bình chọn.

– Ưu tiên đối với các thương hiệu thuộc 04 nhóm ngành công nghiệp trọng yếu và 09 nhóm ngành dịch vụ chủ yếu.

  1. Điều kiện tham gia

– Doanh nghiệp đăng ký thương hiệu tham gia bình chọn phải chấp hành tốt mọi quy định trong sản xuất kinh doanh theo quy định của pháp luật.

– Thương hiệu tham gia bình chọn không vi phạm về bản quyền sở hữu và gian lận thương mại.

Điều 3. Nguyên tắc bình chọn

– Việc tổ chức bình chọn “Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh” được thực hiện công khai minh bạch và tuân thủ các quy định của pháp luật theo từng lĩnh vực, ngành hàng.

– Một doanh nghiệp có thể đăng ký tham gia bình chọn một sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ đạt các tiêu chí đề ra sẽ được trao giải Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh; định kỳ hàng năm Hội đồng bình chọn thực hiện thẩm tra lại các thương hiệu đã được bình chọn làm cơ sở để tiếp tục công nhận.

– Doanh nghiệp gửi hồ sơ tham gia bình chọn trên nguyên tắc tự nguyện, tự chịu trách nhiệm về các thông tin liên quan đến thương hiệu sản phẩm của mình.

Điều 4. Tiêu chí đăng ký xét chọn và tiêu chí xét chọn
  1. Tiêu chí đối với sản phẩm đăng ký xét chọn
  2. a) Là thương hiệu của sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam theo quy định của pháp luật;
    b) Thương hiệu được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam;
    c) Là thương hiệu của sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ có uy tín trên thị trường và thương hiệu khởi tạo và thuộc sở hữu của doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh thể hiện bản sắc, đặc điểm gắn liền với Thành phố Hồ Chí Minh (nhắc đến thương hiệu, người tiêu dùng có thể nhận biết, hình dung hay liên tưởng ngay là sản phẩm của Thành phố Hồ Chí Minh)
  3. Tiêu chí đối với doanh nghiệp có sản phẩm đăng ký xét chọn
  4. a) Là doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam, đăng ký sản xuất, kinh doanh và có trụ sở chính trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;
    b) Là chủ sở hữu văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ của thương hiệu đăng ký              xét chọn;
    c) Có thời gian sở hữu thương hiệu tối thiểu từ 02 năm liên tiếp trước năm xét chọn;
    d) Tuân thủ các quy định của pháp luật về hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh, bảo vệ môi trường, lao động, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ về tài chính, thuế và các nghĩa vụ khác đối với ngân sách nhà nước.
  5. Tiêu chí, thang điểm: (Theo mục II của Phiếu đăng ký tham gia bình chọn)
Điều 5. Hồ sơ đăng ký tham gia
Hồ sơ đăng ký tham gia bình chọn Giải thưởng “Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh” được lập thành 02 bộ và gửi bằng đường bưu điện hoặc gửi trực tiếp về trụ sở Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group), số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh hoặc trụ sở Sở Công Thương, số 163 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Thành Phố Hồ Chí Minh. Hồ sơ đăng ký bao gồm:
    a) Phiếu đăng ký tham gia xét chọn Thương hiệu Vàng Thành phồ Hồ Chí Minh (đính kèm mẫu Phiếu đăng ký);
    b) Bản sao Báo cáo tài chính đã được kiểm toán của doanh nghiệp trong 3 năm liên tiếp trước năm xét chọn;
    c) Bản sao văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ của thương hiệu đăng ký xét chọn còn hiệu lực do cơ quan chức năng cấp;
    d) Bản sao giấy tờ về chất lượng của các sản phẩm thuộc thương hiệu đăng ký xét chọn còn hiệu lực theo quy định của pháp luật;
    e) Bản sao giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 hoặc bản sao giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng tương đương;
    g) Bản sao giấy chứng nhận ISO 14001, ISO 22000, ISO 17025, SA 8000, OHSAS 18001, HACCP, GMP, VietGap, Global Gap và bản sao các biên bản đánh giá giám định định kỳ hoặc tương đương (nếu có);
    h) Bản sao giấy chứng nhận các giải thưởng về chất lượng, uy tín thương hiệu (nếu có).
Lưu ý: Tất cả các hồ sơ trên có đóng dấu xác nhận của doanh nghiệp.

Điều 6. Quy trình bình chọn
– Bước 1: Doanh nghiệp có thương hiệu của sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ đáp ứng các tiêu chí của Chương trình nộp hồ sơ đăng ký tham gia bình chọn.
– Bước 2: Tiến hành lấy ý kiến bình chọn của người tiêu dùng về mức độ nhận biết thương hiệu, sự yêu thích và tính công dụng của sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ thông qua hệ thống bình chọn online trên website chính thức của Giải thưởng.
– Bước 3: Trên cơ sở các tiêu chí xét chọn và ý kiến bình chọn của người tiêu dùng và căn cứ hồ sơ, thông tin kiểm tra, Hội đồng bình chọn đánh giá, chấm điểm và quyết định các thương hiệu của sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ đạt giải; trình Ban Tổ chức Giải thưởng thông qua, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, công nhận.
– Bước 4: Tổ chức Lễ tuyên dương và trao giải.
– Bước 5: Truyền thông quảng bá về các thương hiệu đạt giải trên các phương tiện truyền thông của Thành phố Hồ Chí Minh.

Điều 7. Thời gian và địa điểm nộp hồ sơ

– Thời gian: việc tổ chức bình chọn được tổ chức định kỳ hàng năm, bắt đầu từ năm 2020. Các năm tiếp theo, Hội đồng bình chọn tiếp tục bình chọn các thương hiệu sản phẩm mới mở rộng đối với các lĩnh vực, ngành nghề khác. Đồng thời, thẩm tra lại các sản phẩm đã được bình chọn làm cơ sở để tiếp tục công nhận.

– Địa điểm: Thực hiện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Địa điểm tiếp nhận hồ sơ và sản phẩm đăng ký tại trụ sở Thời báo Kinh tế Sài Gòn hoặc Trụ sở Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh.

Điều 8. Tổ chức bình chọn

1. Trên cơ sở thực tế hồ sơ về thương hiệu đăng ký tham gia bình chọn, công bố trên trang website của Chương trình để người tiêu dùng bình chọn.

2. Hội đồng bình chọn căn cứ kết quả bình chọn của người tiêu dùng và các tiêu chí, bảng điểm để xét chọn cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực trên nguyên tắc độc lập, khách quan, công bằng.

3. Thương hiệu đạt danh hiệu “Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh” phải đạt tổng điểm từ 70% số điểm trên tổng số điểm của Hội đồng bình chọn và người tiêu dùng bình chọn (Tổng số điểm: 150 điểm. Trong đó: số điểm của Hội đồng bình chọn: 130 điểm; số điểm của người tiêu dùng bình chọn: 20 điểm).

4. Thống nhất, thông qua và công khai danh sách các thương hiệu được Hội đồng bình chọn trên các ấn phẩm của Thời báo Kinh tế Sài Gòn và trên trang thông tin điện tử của Thành phố để ghi nhận các ý kiến phản ánh trong vòng 15 ngày kể từ ngày thông báo và giải quyết các ý kiến phản ánh (nếu có).

5. Chủ tịch Hội đồng bình chọn báo cáo Ban Tổ chức Giải thưởng về kết quả bình chọn. Sau khi thông qua kết quả bình chọn do Hội đồng bình chọn đề xuất, Ban Tổ chức Giải thưởng trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt kết quả bình chọn, ban hành Quyết định công nhận và trao Giấy chứng nhận.

6. Tổ chức Lễ Tuyên dương và trao giải.

Điều 9. Cơ cấu tổ chức Hội đồng bình chọn

1. Cơ cấu tổ chức Hội đồng bình chọn:

– Chủ tịch Hội đồng: Đại diện Lãnh đạo Thời báo Kinh tế Sài Gòn.

– Phó Chủ tịch Hội đồng: Đại diện Lãnh đạo Sở Công Thương.

– Thành viên Hội đồng: Đại diện Lãnh đạo một số Hiệp hội, Hội ngành nghề có liên quan và các chuyên gia trong lĩnh vực thương hiệu.

Việc xem xét, đề cử các thành viên tham gia Hội đồng bình chọn do Thời báo Kinh tế Sài Gòn phối hợp Sở Công Thương thực hiện và ký ban hành Quyết định thành lập Hội đồng bình chọn.

2. Nhiệm vụ Hội đồng bình chọn

– Căn cứ kết quả bình chọn của người tiêu dùng và các tiêu chí, bảng điểm để xét chọn cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực trên nguyên tắc độc lập, khách quan, công bằng.

– Tham khảo ý kiến nhận xét của các hội ngành nghề, độc giả và giải quyết các phản ánh, khiếu nại liên quan đến các thương hiệu được chọn (nếu có).

– Báo cáo Ban Tổ chức Giải thưởng về kết quả bình chọn để xem xét, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố công nhận.

Điều 10. Công nhận kết quả và trao Giấy chứng nhận

1. Thương hiệu được trao Giấy chứng nhận phải đáp ứng các quy định tại Điều 2 và Điều 4 Quy chế này; được người tiêu dùng và Hội đồng bình chọn chấm điểm. Cơ cấu và số lượng thương hiệu được trao Giấy chứng nhận do Hội đồng bình chọn quyết định.

2. Căn cứ kết quả bình chọn, Ban Tổ chức Giải thưởng trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt kết quả bình chọn, ban hành Quyết định công nhận và trao Giấy chứng nhận.

3. Giấy chứng nhận Thương hiệu Vàng có giá trị 02 năm tính từ ngày được trao.

Điều 11. Tổ chức trao giải

1. Ủy ban nhân dân Thành phố trao Giấy chứng nhận cho các thương hiệu sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ được công nhận.

2. Lễ trao Giấy chứng nhận được tổ chức vào dịp cuối năm.

3. Khuyến khích các hiệp hội ngành nghề, các cơ quan, đơn vị thông tin truyền thông, các doanh nghiệp tham gia, phối hợp thực hiện các hoạt động tuyên truyền về công tác bình chọn, tổ chức tôn vinh và quảng bá cho các thương hiệu được trao giải.

Điều 12. Quyền lợi và trách nhiệm của doanh nghiệp có Thương hiệu được công nhận Thương hiệu Vàng

  1. Quyền lợi

– Được giới thiệu trong các danh mục xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư của Thành phố.

– Được tham gia vào chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư của Thành phố trong và ngoài nước.

– Được hỗ trợ chi phí quảng bá thương hiệu trên các ấn phẩm của Thời báo Kinh tế Sài Gòn và trên trang thông tin điện tử của thành phố trong thời gian sản phẩm được bình chọn.

– Được ưu tiên trong hỗ trợ kết nối ngân hàng – doanh nghiệp để vay vốn sản xuất kinh doanh theo các chương trình của Thành phố hoặc của Trung ương triển khai trên địa bàn Thành phố.

– Được ưu tiên tham gia trong các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp của thành phố như kích cầu đầu tư; đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; chương trình đào tạo nhân lực quản trị và công nhân trực tiếp sản xuất sản phẩm được công nhận; 

– Được ưu tiên tham gia vào các sự kiện kết nối cung – cầu với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

– Được hỗ trợ trong việc đào tạo, cập nhật kiến thức và kỹ năng chuyên môn về xây dựng và phát triển thương hiệu.

– Được sử dụng logo của Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

  1. Trách nhiệm:

Trong thời hạn thương hiệu được công nhận và đã được cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp phải có trách nhiệm:

– Đảm bảo duy trì sản xuất và phát triển sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ được công nhận với tiêu chuẩn sản xuất, kinh doanh theo đúng cam kết tại hồ sơ đăng ký tham gia bình chọn.

– Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đề xuất, xây dựng và thực hiện các giải pháp, kế hoạch, chính sách nhằm hỗ trợ phát triển thương hiệu được trao giải.

– Định kỳ hàng năm, báo cáo về cơ quan thường trực của Chương trình bình chọn (Sở Công Thương) về kết quả hỗ trợ từ các chính sách và các ưu đãi hỗ trợ khác liên quan của Nhà nước cho đầu tư phát triển sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ.

– Chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với thông tin về sản phẩm đăng ký và các thông tin liên quan khác đã cung cấp cho Ban Tổ chức; phối hợp Hội đồng bình chọn giải quyết các khiếu nại liên quan đến kết quả bình chọn thương hiệu của doanh nghiệp tham gia Chương trình (nếu có).

Điều 13. Giải quyết khiếu nại

– Thời hiệu xử lý khiếu nại với sản phẩm, dịch vụ tham gia bình chọn là 15 ngày kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền công bố danh sách sản phẩm được bình chọn đạt Thương hiệu Vàng. 

– Hội đồng bình chọn có trách nhiệm thụ lý giải quyết khiếu nại liên quan đến kết quả bình chọn trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại. 

Điều 14. Thu hồi giấy chứng nhận

Trong trường hợp sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ được công nhận bị phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc vi phạm quy chế bình chọn, tùy theo mức độ vi phạm mà Ban Chỉ đạo Chương trình bình chọn có thể xử lý hoặc thu hồi lại giấy chứng nhận.

Điều 15. Kinh phí thực hiện

Kinh phí tổ chức bình chọn thương hiệu sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ đạt giải “Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh” sử dụng từ nguồn ngân sách Thành phố và nguồn xã hội hóa theo quy định của pháp luật.

Điều 16. Điều khoản thi hành

Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, hiệp hội, hội ngành nghề và các đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch tổ chức bình chọn, triển khai thực hiện tốt Quy chế này.

Quy chế này là căn cứ, cơ sở để Hội đồng bình chọn xây dựng tiêu chí, bảng chấm điểm chi tiết cho từng nhóm ngành hàng, lĩnh vực cụ thể. 

Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về cơ quan thường trực (Sở Công Thương) để tổng hợp, báo cáo, tham mưu trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, giải quyết./.

Danh sách hội đồng bình chọn

Ông Trần Minh Hùng

Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Sài Gòn - Chủ tịch Hội đồng Bình chọn

Ông Trần Minh Hùng

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc

Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM - Phó Chủ tịch Hội đồng Bình chọn

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc

Ông Võ Trí Thành

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh - Thành viên Hội đồng Bình chọn

Ông Võ Trí Thành

Ông Phạm Phú Ngọc Trai

Chủ tịch GIBC - Thành viên Hội đồng Bình chọn

Ông Phạm Phú Ngọc Trai

Ông Trần Hoàng

Chủ tịch Hiệp hội Marketing - Thành viên Hội đồng Bình chọn

Ông Trần Hoàng

Bà Nguyễn Phi Vân

Chủ tịch Hiệp hội đầu tư thiên thần Đông Nam Á, Chuyên gia quốc tế về thương hiệu - Thành viên Hội đồng Bình chọn

Bà Nguyễn Phi Vân

Ông Bùi Thanh Tráng

Trưởng khoa Kinh doanh Quốc tế & Marketing Đại học Kinh tế TPHCM - Thành viên Hội đồng Bình chọn

Ông Bùi Thanh Tráng

PGS.TS Trần Hà Minh Quân

Viện trưởng Viện ISB Đại học Kinh tế TPHCM - Thành viên Hội đồng Bình chọn

PGS.TS Trần Hà Minh Quân