(KTSG) – Ra đời vào đầu thập niên 90, Sacombank là một trong số rất ít thương hiệu ngân hàng được xây dựng thành công, duy trì và phát triển mạnh mẽ cho đến tận ngày nay. Trong quá trình đó, quan niệm “dụng tâm đối đãi để trở thành ngân hàng đại chúng trong mắt khách hàng” là chưa bao giờ thay đổi. KTSG đã có buổi trao đổi với bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Sacombank để tìm hiểu câu chuyện xây dựng thương hiệu của ngân hàng đã đi qua 3 thập niên.
KTSG: Cái tên Sacombank thường xuyên xuất hiện trong các bảng xếp hạng về thương hiệu từ thị trường nội địa đến thị trường quốc tế, cụ thể là chương trình Thương hiệu Vàng TPHCM hay Top 500 thương hiệu ngân hàng lớn nhất toàn cầu. Nếu tự đánh giá thì bà sẽ “định giá” thương hiệu Sacombank như thế nào?
– Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm: Để đánh giá sức khỏe một thương hiệu, tôi nghĩ cần căn cứ trên rất nhiều yếu tố như tính tuân thủ quy định pháp luật và chuẩn mực quốc tế; tính sáng tạo; năng lực, hiệu quả tài chính; uy tín truyền thông; mức độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm dịch vụ… Với những hạng mục này, chúng tôi tự tin là mình đang làm rất tốt và với tôi, Sacombanh luôn là ngân hàng chất lượng và hoàn thiện trong mọi thời kỳ.
KTSG: Vậy trong hành trình xuyên suốt gần 3 thập kỷ qua, điều gì mà người Sacombank cảm thấy tự hào, thưa bà?
– Đứng vững sau một hành trình gần 30 năm nhiều thăng trầm, Sacombank có rất nhiều điều đáng tự hào, nhưng tự hào nhất là việc chúng tôi đã tạo dựng được thương hiệu Người Sacombank máu lửa, có tâm có tài. Chúng tôi không chỉ có các thành viên Hội đồng quản trị nhạy bén, giàu bản lĩnh, mà còn có một Ban điều hành luôn đi đầu trong việc thực hiện các chiến lược kinh doanh và một đội ngũ cán bộ nhân viên chuyên môn cao, luôn sẵn sàng học hỏi và bứt phá mỗi ngày.
Điều đáng tự hào thứ hai là mỗi khi nhắc đến Sacombank, công chúng lại nhớ đến một thương hiệu luôn đi tiên phong trong nhiều hoạt động của ngành tài chính – ngân hàng tại Việt Nam, thậm chí ở nhiều khía cạnh, chúng tôi còn là người đầu tiên khai phá và thực hiện.
Tính đến hiện tại, Sacombank sở hữu mạng lưới gần 570 điểm giao dịch tại 52 tỉnh thành Việt Nam và hai nước Lào, Campuchia – một con số khổng lồ mà không phải doanh nghiệp nào cũng có. Cần biết là cách đây vài chục năm, việc doanh nghiệp muốn mở chi nhánh nội địa tại khu vực ngoài địa bàn đăng ký hoạt động đã khó chứ đừng nói đến tham vọng tiến ra thị trường nước ngoài nhưng chúng tôi đã làm được và làm rất thành công. Chúng tôi cũng là ngân hàng đầu tiên phát hành cổ phiếu đại chúng vào năm 1996 và niêm yết trên HOSE vào năm 2006, là ngân hàng đầu tiên được phép thành lập Công ty Liên doanh Quản lý Quỹ đầu tư Chứng khoán Việt Nam (2003) và gần đây nhất là ngân hàng đầu tiên tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên theo hình thức trực tuyến. Ở khía cạnh sản phẩm – dịch vụ, Sacombank lại tiếp tục là cái tên tiên phong khi là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai hàng loạt sản phẩm dịch vụ công nghệ cao như thanh toán bằng cách quét mã QR hoặc Tap to phone, phát hành thẻ chip nội địa EMV, xác thực tài khoản trực tuyến bằng eKYC,…
Vượt trên tất cả, chúng tôi vô cùng tự hào khi Sacombank đã xây dựng thành công hình ảnh ngân hàng đại chúng trong mắt khách hàng. Giờ đây, khách hàng đi tới đâu cũng dễ dàng tìm thấy Sacombank ở đó và dù là họ ở phân khúc nào – truyền thống hay hiện đại, chúng tôi đều có thể đáp ứng trọn vẹn.
KTSG: Ngoài những nốt “thăng”, Sacombank đã vượt qua giai đoạn “trầm” như thế nào, thưa bà?
– Chúng tôi cũng như các doanh nghiệp khác, con đường phát triển sẽ lúc thăng lúc trầm. Có những lúc chúng tôi hãnh diện đứng trên đỉnh hoàng kim – nơi mà thương hiệu Sacombank là một trong những đại diện cho các thành tựu nổi bật nhất của ngành ngân hàng Việt Nam. Nhưng có những lúc chúng tôi phải chấp nhận bước chậm lại để đối mặt với hàng loạt thử thách nhằm vươn tới những mục tiêu lớn hơn như mở rộng quy mô, mở rộng mạng lưới và đi tiên phong trong các chính sách phát triển của ngành.
Nhưng dù thương trường có chuyển biến thế nào, chúng tôi cũng luôn tâm niệm phải xác định được lý tưởng của mình, phải gìn giữ, kế thừa và phát huy nó. Chính nó sẽ là kim chỉ nam cho mình đi đúng hướng. Chúng tôi may mắn có những thế hệ lãnh đạo giàu nhiệt huyết, những người luôn nhạy bén với thời cuộc, luôn tận tâm với công việc và đề cao sứ mệnh mang lại những giá trị tối ưu nhất cho khách hàng, cho cổ đông.
Cho tới bây giờ, trong hệ thống các ngân hàng tại Việt Nam, gần như chưa có cái tên nào được nhắc đến với khả năng xử lý nợ xấu tốt như Sacombank. Từ năm 2017 đến nay, Sacombank đã xử lý gần 47.000 tỉ đồng nợ xấu và tài sản tồn đọng thuộc đề án tái cấu trúc, đưa tỷ lệ tài sản tồn đọng giảm xuống dưới 9% trong tổng tài sản. Riêng năm ngoái tổng nợ xử lý đạt hơn 15.200 tỉ đồng, vượt mục tiêu so với kế hoạch.
Hiện chúng tôi vẫn đang bám sát các hạng mục trong lộ trình tái cơ cấu, khẩn trương xử lý tiếp tục các tài sản tồn đọng và tạo đột phá trong hoạt động ngân hàng số. Giờ đây, sau khi đã kiện toàn, chúng tôi dùng sự công tâm, minh bạch, sự nhất quán và tính kỷ luật cao để tăng tốc đưa Sacombank trở lại vị thế dẫn đầu.
KTSG: Nhưng thị trường ngày nay cũng đã khác xưa rất nhiều?
– Lĩnh vực ngân hàng đúng là đang có nhiều sự chuyển biến mạnh mẽ khi sản phẩm dịch vụ có xu hướng số hóa và tối giản với phương thức tiếp thị độc đáo. Sacombank tất nhiên không để mình nằm ngoài xu hướng trên. Chúng tôi luôn cải tiến hệ sản phẩm – dịch vụ cùng hệ thống vận hành nội bộ theo hướng ứng dụng các thành tựu công nghệ mới nhất nhằm rút ngắn tối đa các tác vụ thủ công, tiết kiệm thời gian, mang lại sự tiện lợi và tối ưu chi phí cho khách hàng lẫn nguồn lực lao động.
Sacombank cũng thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng, từ chỉ sử dụng các kênh truyền thông truyền thống, chúng tôi đã tạo lập các kênh tiếp cận khác với nội dung mới lạ nhằm trở nên gần gũi hơn với các thế hệ công chúng, đặc biệt là thế hệ Gen Y, Gen Z.
Riêng về nhân sự, chúng tôi đã đặt thêm nhiều tiêu chí tuyển dụng nhằm đảm bảo lực lượng lao động của Sacombank luôn thích ứng được với những biến động của thị trường.
KTSG: Vậy hành trình xây dựng thương hiệu nói riêng và hoạt động kinh doanh sắp tới có điểm nhấn gì khác trước không, thưa bà?
– Như tôi đã có đề cập ở trên, hành trình xây dựng thương hiệu cũng như triển khai các hoạt động kinh doanh sắp tới của chúng tôi sẽ theo hướng hiện đại và gia tăng tốc độ số hóa. Các sản phẩm dịch vụ được cập nhật và đổi mới liên tục, đồng thời được ra mắt dưới nhiều dạng thức khác nhau để phù hợp với thói quen của từng đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng, dù có thay đổi đến thế nào thì bản chất hoạt động của lĩnh vực ngân hàng vẫn y như vậy, tức vẫn phải đảm bảo được uy tín, minh bạch, khả năng thích ứng, nắm bắt thị trường và nhất là giữ vững sự kết nối với khách hàng.
Từ trước đến nay, Sacombank không chỉ đơn thuần xem khách hàng là đối tượng phục vụ mà chúng tôi xem họ là bạn, là người sát cánh bên mình trong suốt quá trình phát triển. Chúng tôi luôn đối đãi với họ bằng cái tâm, cung cấp những sản phẩm tiện ích nhất, phù hợp nhất, luôn đi cùng họ trong mọi chặng đường, trong các khía cạnh vấn đề, cùng cân nhắc hướng đi và tư duy chiến lược tương lai.
Bên cạnh đó, chúng tôi luôn giữ uy tín trong mọi cam kết của mình, từ chất lượng sản phẩm – dịch vụ hoàn hảo, từ cách tương tác thân thiện, gần gũi, từ thông tin chính xác về thương hiệu mà khách hàng nhận được mỗi ngày cho đến phương án kiểm soát rủi ro, những chiến lược phát triển nhạy bén trong tương lai… Tất cả đều phải luôn chỉn chu hết mức có thể. Những gì chúng tôi làm đều nhằm ghi dấu Sacombank trong lòng công chúng như một ngân hàng đa năng, cung cấp toàn bộ các giải pháp tài chính từ truyền thống đến hiện đại.
KTSG: Nỗ lực tiếp tục xây dựng niềm tin trong lòng khách hàng sau những thăng trầm đã qua đang được Sacombank truyền tải qua những thông điệp ra sao?
– Khẩu hiệu mà Sacombank đưa ra là “Tính cam kết, sự trách nhiệm, đổi mới và tiên phong”. Những yếu tố trên không chỉ là những tiêu chuẩn cần có trong quá trình xây dựng thương hiệu của Sacombank nói riêng mà mở rộng ra, đó còn là những yếu tố quan trọng giúp một doanh nghiệp trường tồn.
Riêng năm nay, thông điệp của chúng tôi là “Vững tâm – Vươn tầm”. Vững tâm để nâng thước đo nội lực và vươn tầm để hướng giá trị tương lai. Nội lực là ở đây là tính trách nhiệm, là sự bản lĩnh và năng lực chuyên môn. Thử thách không làm chúng tôi chùn bước cũng không làm chúng tôi đi ngược lại những lý tưởng của mình, ngược lại nó là động lực để chúng tôi tiến lên, vươn đến những tầm cao mới và khẳng định vị thế của mình.
Dũng Nguyễn thực hiện