(KTSG Online) – Trong 44 năm qua, Công ty cổ phần Cơ Điện Lạnh (REE Corporation) lấy việc kinh doanh hiệu quả và bền vững trên cơ sở sáng tạo không ngừng để thỏa mãn nhu cầu khách hàng làm tôn chỉ hoạt động. Chiến lược đi từ nền tảng này đã giúp REE trở thành lựa chọn hàng đầu của khách hàng ở nhiều lĩnh vực.
Ông Huỳnh Thanh Hải, Tổng giám đốc Tập đoàn REE cho biết, ngay từ những ngày đầu mới thành lập, REE đã xác định chiến lược phát triển thương hiệu phải gắn liền với hiệu quả kinh doanh. Nghĩa là, chỉ khi kinh doanh hiệu quả, cung cấp được những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất thì mới ghi được dấu ấn trong lòng khách hàng và ngược lại, khi thương hiệu đã được khách hàng thương quý thì hiệu quả kinh doanh mới bền vững.
Từ chiến lược này, như ông Hải chia sẻ, dù thị trường có nhiều biến đổi, REE cũng liên tục chuyển mình, cải tiến để thích ứng nhưng những giá trị cốt lõi của tập đoàn vẫn luôn được giữ vững, củng cố và nâng cao. Các giá trị cốt lõi với 5 yếu tố: bền vững – trách nhiệm – sáng tạo – uy tín và chuyên nghiệp đã được Tập đoàn REE đúc kết từ tầm nhìn và sứ mệnh trở thành tôn chỉ hoạt động, được áp dụng đồng nhất tại các công ty thành viên.
Trong đó, bền vững là tiêu chí đầu tiên cho mọi hoạt động đầu tư, kinh doanh. Mọi quyết định được đưa ra phải xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo các yêu cầu về hiệu quả kinh doanh; bảo vệ môi trường và đóng góp với cộng đồng. Mô hình phát triển bền vững với ba yếu tố liên quan mật thiết với nhau này đã được REE xây dựng và theo đuổi trong nhiều năm qua. Bởi lẽ, theo quan điểm của REE, chỉ khi các mục tiêu kinh tế, xã hội và môi trường được bảo đảm và qua đó cân bằng lợi ích giữa các bên liên quan thì doanh nghiệp mới có thể phát triển dài hạn.
Trong khi đó, trách nhiệm được thể hiện ở nghĩa vụ báo cáo đầy đủ, minh bạch thông tin, số liệu với cổ đông, các bên liên quan và nội bộ. Đây cũng là yêu cầu tiên quyết của một doanh nghiệp đã niêm yết trên sàn chứng khoán hơn 20 năm như REE. Rộng hơn, đó là trách nhiệm với từng dự án, từng công việc mà mỗi công ty thành viên thực hiện, triển khai.
Song song với đó, REE đặt cho mình yêu cầu rất cao về sự sáng tạo và coi đây là lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Với đặc trưng hoạt động trong nhiều lĩnh vực, từ ngành công nghiệp – năng lượng, xây dựng, bất động sản đến tiêu dùng; cung cấp các giải pháp và sản phẩm có giá trị lớn cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, tập đoàn này không chỉ sáng tạo trong phương thức hợp tác mà còn uyển chuyển trong cách triển khai, linh hoạt trong các giải pháp để đáp ứng nhu cầu của từng khách hàng khác nhau, đảm bảo đúng như cam kết đã được đưa ra là luôn đồng hành, cùng phát triển.
Cuối cùng, tiêu chí uy tín và chuyên nghiệp được đưa vào bộ quy tắc ứng xử tại các công ty thành viên để luôn đảm bảo các sản phẩm, dịch vụ được cung cấp với chất lượng cao nhất, mang lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng. Các dịch vụ cũng không ngừng được cải tiến, nâng cao trên cơ sở lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ với mọi nhu cầu của khách hàng.
Từ một xí nghiệp cơ điện lạnh, sau 44 năm thành lập, Công ty cổ phần Cơ Điện Lạnh (REE Corporation) hiện là doanh nghiệp hoạt động đa ngành trong nhiều lĩnh vực gồm dịch vụ cơ điện công trình (M&E); sản xuất, lắp ráp và kinh doanh hệ thống điều hòa không khí thương hiệu Reetech; phát triển, quản lý bất động sản; cơ sở hạ tầng điện và nước.
REE là một trong những công ty niêm yết cổ phiếu đầu tiên trên Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM và hiện nằm trong top 30 công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường (tại thời điểm 31-12-2020, giá trị vốn hóa của REE là 15,177 tỉ đồng).
“Luôn uy tín và chuyên nghiệp, đó là lý do vì sao Công ty REE M&E của tập đoàn REE đã triển khai trên 1.300 dự án, được nhiều khách hàng công nhận cũng như đạt được nhiều giải thưởng uy tín”, ông Hải dẫn chứng.
Tuy nhiên, như đại diện của REE Corporation chia sẻ, trong nền kinh tế thị trường đầy năng động, cạnh tranh liên tục, chịu không ít sức ép từ các công ty đa quốc gia đã có kinh nghiệm và bề dày thương hiệu, việc xây dựng và tiếp thị lấy kinh doanh bền vững làm nền tảng là một lựa chọn và định hướng không dễ dàng. Nó đòi hỏi sự kiên trì, vững tâm và thống nhất của các doanh nghiệp.
Vì vậy, kinh nghiệm mà REE rút ra sau 44 năm hình thành và phát triển, đó là phải có được định hướng chiến lược xuyên suốt, rõ ràng và kiên định với chiến lược này dù rằng, trong suốt quá trình phát triển, doanh nghiệp cũng phải liên tục chuyển đổi để phù hợp với thời cuộc, với sự thay đổi của người tiêu dùng.
“Mỗi doanh nghiệp sẽ có những khởi điểm khác nhau, lợi thế khác nhau và có định hướng phát triển và mô hình quản trị khác nhau. Với REE Corporation, chúng tôi xác định tầm nhìn của mình là phát triển bền vững; lấy khách hàng là trọng tâm, đối tác là tài sản; luôn cải tiến chất lượng sản phẩm dịch vụ và đáp ứng nhu cầu khách hàng; chia sẻ với cộng đồng và tạo ra môi trường doanh nghiệp đa dạng. Chúng tôi tin, khi một doanh nghiệp phát triển bền vững thì chắc chắn sẽ tạo ra một thương hiệu có giá trị đích thực, không chỉ cho khách hàng, đối tác, cổ đông mà cho cả sự phát triển thịnh vượng chung của xã hội”, ông Hải đúc kết.
Minh Tâm