(KTSG Online) – Trong bối cảnh người tiêu dùng đang có xu hướng thay đổi thói quen sau đại dịch thì cơ hội cho nhà khởi nghiệp tham gia kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm là rất lớn. Tuy nhiên, cần phải có kế hoạch đi đường dài cả về vốn đầu tư cũng như phát triển sản phẩm chất lượng, uy tín, tử tế ngay từ đầu.
Thông điệp này được ông Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dh Foods và ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc GC Food đưa ra tại buổi talkshow “Đưa nông sản, thực phẩm Việt Nam ra thị trường quốc tế” do doanh nhân Lê Nguyễn Hồng Phương điều phối.
Theo ông Nguyễn Văn Thứ, sau những tác động của đại dịch, người tiêu ngày càng quan tâm đến chất lượng của sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ. “Người tiêu dùng muốn biết sự sạch sẽ , an toàn của thực phẩm bắt đầu từ khi gieo trồng đến khi đến tay người tiêu dùng”, ông Thứ nói, và cho biết “thông qua công nghệ việc tìm hiểu về nguồn gốc hàng hóa càng trở nên đơn giản. Người tiêu dùng ngày càng thông minh và lựa chọn những thực phẩm sạch, an toàn”.
Không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu cao của người tiêu dùng, các nhà sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm cũng đang thay đổi đáng kể trong khâu tiếp cận khách hàng qua kênh bán hàng trực tuyến (online), mạng xã hội.
Cả hai vị lãnh đạo Dh Foods và GC Food đều cho rằng, xu hướng chọn lựa sản phẩm chất lượng an toàn với người tiêu dùng là rất rõ. Đây là cơ hội cho những doanh nghiệp sản xuất minh bạch, có nguồn gốc nguyên liệu tốt. Do đó, cả hai ông khuyên các bạn trẻ khởi nghiệp nên phải có chiến lược sản xuất kinh doanh “tử tế” ngay từ giai đoạn đầu và kiên trì chấp nhận thử thách thì về lâu dài người tiêu dùng sẽ đến với mình.
Ông Nguyễn Trung Dũng cho biết vì sống ở nước ngoài 30 năm, ông hiểu người tiêu dùng ở những nước phát triển không chuộng các loại thực phẩm có nhiều chất tạo màu tổng hợp, chất bảo quản… vì họ lo lắng cho vấn đề sức khỏa. Do đó, ông đã kiên quyết không đưa một số hóa chất đó vào sản phẩm của công ty mình sản xuất nhằm bảo vệ người tiêu dùng. Thời gian đầu, sản phẩm Dh Foods làm ra khó bán tại Việt Nam vì không được bắt mắt như những sản phẩm cùng loại bán trên thị trường. Tuy nhiên, với sự kiên định và quyết tâm dùng nguyên liệu sạch và sản xuất sạch, Dh Foods đã không những thuyết phục được các hệ thống siêu thị lớn trong nước tiêu thụ mà còn đưa lên quầy kệ của các siêu thị ở các thị trường khó tính Nhật Bản, châu Âu…
Do đó, ông khuyên các bạn trẻ khi khởi nghiệp cần kiên nhẫn, kiên trì đi theo con đường “tử tế” đã lựa chọn dù ở giai đoạn đầu sẽ gặp nhiều thử thách và khó khăn.
Tương tự, ông Nguyễn Văn Thứ của GC Food, cho rằng ngay từ đầu, doanh nghiệp phải đầu tư một cách chỉn chu và minh bạch, và đảm bảo chất lượng từ nguyên liệu đến quy trình sản xuất, chú trọng vào chất lượng bên trong hơn là những giá trị bên ngoài. “Đầu tư cho sản phẩm cũng như đầu tư cho cả chất lượng dịch vụ đảm bảo uy tín với khách hàng, sẵn sàng chịu trách nhiệm cho những sản phẩm gặp những sự cố”, ông Thứ chia sẻ.
Lãnh đạo Dh Foods và GC Food cũng chia sẻ về hoạt động chuyển đổi số ở doanh nghiệp của mình, đó là không ngừng thay đổi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm, lấy trải nghiệm khách hàng làm thước đo phát triển, ứng dụng công nghệ để đưa nông sản, thực phẩm việt đi khắp địa cầu. Chuyển đổi số ở hai đơn vị đều bắt đầu từ việc thay đổi tư duy lãnh đạo, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Buổi talkshow online “Đưa nông sản, thực phẩm Việt Nam ra thị trường quốc tế” ngày 8-12 do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Saigon Times Club, Hội Doanh nhân trẻ TPHCM (YBA HCM) và BIT Group phối hợp tổ chức.
Lê Hoàng