Danh tiếng trên mạng xã hội: Xây ba năm, phá một giờ

(KTSG) – Không thể phủ nhận vai trò và sức mạnh của mạng xã hội trong cuộc sống cũng như trong hoạt động kinh doanh. Lợi ích của mạng xã hội đem lại cho doanh nghiệp là vô cùng to lớn. Nó giúp các doanh nghiệp tìm kiếm, tương tác với khách hàng mục tiêu, xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh một cách nhanh chóng tới nhiều nhóm đối tượng và tối ưu hóa nguồn lực của mình.

Tuy nhiên, bên cạnh các lợi ích là những rủi ro cũng như mối đe dọa đối với danh tiếng công ty trên môi trường mạng xã hội. Những mối nguy này là có thật.

Mối nguy hiện hữu đối với thương hiệu

Đối với doanh nghiệp, hiện nay đang tồn tại một số mối nguy lớn trên môi trường mạng xã hội (MXH). Đó là: 1) vấn nạn tin giả; 2) sự lan truyền của thông tin không chính thống; và 3) những chiến dịch/phong trào được dẫn dắt trên MXH. Tất cả những mối nguy này đều có thể châm ngòi cho một sự việc nhỏ trở thành một cuộc khủng hoảng toàn diện đối với thương hiệu hoặc doanh nghiệp.

Vấn nạn tin giả: Sữa bột Việt Nam chứa chất gây ung thư

Đầu tháng 12-2020, trên MXH lan truyền thông tin về việc phát hiện 9 loại sữa bột ở Việt Nam chứa chất gây ung thư mà trẻ em uống hàng ngày. Trong bài viết có minh họa hình ảnh một số sản phẩm sữa bột của các thương hiệu sữa trong và ngoài nước. Thông tin này đã tạo sự hoang mang cho nhiều bậc phụ huynh và gia đình đang nuôi con nhỏ.

Trong một báo cáo Lắng nghe mạng xã hội (Social Media Listening) hàng ngày, doanh nghiệp A bất ngờ phát hiện một số bài viết có nội dung xuyên tạc, bóp méo sự thật với chủ đề “Chính thức công bố phát hiện 9 loại sữa bột ở Việt Nam chứa chất gây ung thư trẻ em uống hàng ngày” được đăng trên các trang web ẩn danh.

Nguy hiểm hơn, các bài viết này cũng được chia sẻ rộng rãi từ người này sang người khác thông qua các ứng dụng tin nhắn cá nhân như Zalo, Viber, Facebook Messenger, Whatsapp. Những thông tin lan truyền qua các ứng dụng nhắn tin cá nhân như vậy thường rất khó để đo lường tác động một cách chính xác.

Những bài viết này thu hút hàng chục ngàn người tương tác và chia sẻ rộng rãi trên MXH. Trong bài viết có sử dụng hình ảnh sản phẩm của một số doanh nghiệp trong đó có sản phẩm của doanh nghiệp A. Phản ứng của những người đọc trong phía dưới các post chia sẻ bài viết là sự lo âu, sợ hãi, tức giận và rất nhiều người kêu gọi tẩy chay các nhãn sữa có trên hình trong bài viết.

Sau đó, trong nhiều ngày, doanh nghiệp A liên tiếp nhận được nhiều cuộc gọi và tin nhắn của người tiêu dùng yêu cầu phải có trả lời chính thức về vấn đề an toàn của sản phẩm. Một số khách hàng cũng đã đòi các chủ cửa hàng bán lẻ phải công bố thông tin chính thức về vấn đề này.

Tại các cửa hàng bán lẻ và siêu thị, thông tin được truyền tai nhau và đã có tình trạng người tiêu dùng chuyển sang mua các nhãn sữa khác.

Sự thật của câu chuyện này là gì? Trước đó bốn tháng, ngày 17-8-2020, Hội đồng Người tiêu dùng Hồng Kông công bố kết quả nghiên cứu về an toàn và chất lượng dinh dưỡng trong các sản phẩm dinh dưỡng công thức trên

Trang thông tin điện tử. Kết quả cho biết đã phát hiện 15 mẫu sản phẩm dinh dưỡng công thức có chứa 3-Monochloropropane-1,2-diol (3-MCPD) và 9 mẫu có chứa glycidyl este (GE).

Trước tình hình này, Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế đã liên lạc với đầu mối Hệ thống các Cơ quan An toàn Thực phẩm Quốc tế (INFOSAN) của Hồng Kông. Ngày 21-8-2020, trên trang web chính thức của Cục An toàn thực phẩm cũng đã đăng tải thông tin chính thức.

Thông báo nêu rõ, theo lượng ăn vào hàng tuần tạm thời chịu đựng được (PTWI) do Ủy ban hỗn hợp các chuyên gia FAO/WHO về phụ gia thực phẩm (JECFA) xây dựng đối với 3-MCPD, lượng 3-MCPD được phát hiện trong nghiên cứu của Hội đồng Người tiêu dùng Hồng Kông đều thấp hơn PTWI khi sử dụng sản phẩm theo hướng dẫn trên nhãn. Đồng thời tất cả GE được phát hiện trong các sản phẩm dinh dưỡng trong báo cáo của Hội đồng Người tiêu dùng Hồng Kông đều đạt tiêu chuẩn của EU.

Mặc dù sự việc nói trên xảy ra tại Hồng Kông từ tháng 8-2020, nhưng thông tin này lại bị sửa đổi và đăng lại trên các trang web ẩn danh, không rõ nguồn gốc. Ngoài việc sự việc bị thay đổi từ Hồng Kông thành Việt Nam, các bài viết này sử dụng hình ảnh các sản phẩm sữa bột của một số thương hiệu trong và ngoài nước đang lưu hành trên thị trường để minh họa.

Thực tế, đây là hình ảnh được lấy từ một bài đăng trên một trang web khác từ năm 2016 nói về các loại sữa phổ biến trên thị trường có thể dùng cho trẻ thiếu men G6PD và không có liên quan đến nội dung sự việc xảy ra tại Hồng Kông.

Như vậy, các thông tin không chính xác kết hợp với các hình ảnh sản phẩm minh họa sai lệch trên các trang web ẩn danh này đã tạo ra sự hoang mang lo lắng, bất an đối với các bậc cha mẹ. Về bản chất, đây chính là thông tin xuyên tạc (disinformation). Thông tin xuyên tạc là loại thông tin được chủ ý tạo ra với mục đích xấu nhằm gây ảnh hưởng tới một thương hiệu, một con người hoặc thậm chí là cả một quốc gia.

Sự lan truyền của thông tin không chính thống: Xe hơi gãy trục

Quan niệm kiểu “miễn được nhắc tới là tốt rồi” của một số doanh nghiệp khi bắt đầu xây dựng thương hiệu giờ không còn ý nghĩa. Hoặc quan niệm kiểu “chó cứ sủa, đoàn người cứ đi” của các doanh nghiệp lớn hoặc có tính độc quyền theo kiểu “đạp lên dư luận mà đi” cũng không còn phù hợp. Một khi thông tin tiêu cực xuất hiện trên mạng xã hội, nó có xu hướng được lan tỏa theo cấp số nhân và sẽ tồn tại mãi mãi trên internet.

Liên tiếp trong những ngày giữa tháng 2-2021, nhiều hình ảnh các mẫu xe VF bị gãy càng chữ A, rơi bánh đã khiến khá nhiều người bàn tán và chia sẻ trên mạng, đặc biệt là Facebook. Theo thông tin trên một tờ báo điện tử chính thống, cho đến thời điểm đăng bài đã ghi nhận được 5 vụ việc liên quan đến các mẫu xe này bị gãy càng chữ A tại 4 tỉnh, thành khác nhau.

Tiếp đó ngày 22-2-2021, thông tin trên một trang tin điện tử của một tờ báo cho biết một xe VF bị gãy càng khi đang lưu thông trên cầu. Thông tin này chỉ tồn tại vài tiếng sau đó “biến mất” không rõ lý do.

Ngay sau đó, trên mạng xã hội chia thành 2 phe tranh cãi nhau kịch liệt. Một phe cho rằng cần xem xét lại chất lượng sản phẩm của hãng xe này khi liên tiếp có nhiều vụ việc tương tự xảy ra trong thời gian gần đây. Phe còn lại cho rằng chưa thấy có gì phải phàn nàn về chất lượng của nhãn xe này. Câu chuyện xe ô tô VF không rõ ràng với những hình ảnh mập mờ về việc “rơi bánh”, “gãy càng” được nhiều người chia sẻ rộng rãi những ngày qua thể hiện sự đố kỵ hoặc thậm chí là một âm mưu dìm hàng xe Việt.

Trên MXH xuất hiện nhiều KOL lên tiếng bênh vực hãng xe này. Một số người đăng những bài viết cùng hình ảnh “gãy càng” của các hãng xe khác để minh họa sự cố này là chuyện bình thường và bất kỳ hãng xe nào cũng có thể gặp phải khi xe bị tai nạn hoặc va chạm, kể cả các loại xe đắt tiền.

Một số người khác thì gọi những người chê bai hãng xe Việt là “tự nhục”, bất mãn hay phá hoại đồng thời gắn sự việc này vào cả vấn đề mang tính chính trị như “cuồng Mỹ”, “yêu phương Tây”, “chê bai thành quả của đất nước’…

Chưa bàn về việc mức độ chính xác của thông tin đang được lan truyền đến đâu. Tuy nhiên, nếu một loạt sự việc “gãy càng” xảy ra trong một thời gian ngắn như vậy thì doanh nghiệp nên nhanh chóng phối hợp với các bên có liên quan xem xét cụ thể vụ việc, làm rõ nguyên nhân và có công bố thông tin.

Việc làm này trước hết là khẳng định chất lượng sản phẩm và thương hiệu và cũng là cách trấn an dư luận, củng cố niềm tin của công chúng. Đây vừa là quyền lợi của nhà sản xuất, lại vừa là trách nhiệm đối với xã hội và người tiêu dùng.

Phong trào antifan tẩy chay thương hiệu bất kể đúng sai

Đầu tháng 12-2020, sau vụ việc lùm xùm với ca sĩ Thủy Tiên, Ninh Dương Lan Ngọc trở thành đối tượng công kích của cộng đồng mạng, nhiều người đòi tẩy chay cô khỏi các gameshow truyền hình. Sau đó, phong trào antifan lan rộng với hàng loạt hội nhóm antifan mọc lên như nấm trên MXH. Các antifan tràn vào fanpage các nhãn hàng, sản phẩm có hình ảnh cô là đại diện để lại lời lẽ tiêu cực và hashtag tẩy chay kiểu như #taychayNDLN.

Chưa khi nào trào lưu antifan lại phát triển như hiện nay. Chỉ cần sao Việt hoặc người nổi tiếng nào để lộ những khoảnh khắc, hành động không hay sẽ ngay lập tức bị các antifan lập nhóm trên MXH để phản đối và tẩy chay.

Các group này có số lượng thành viên gia tăng chóng mặt và thường sẽ có rất nhiều nhóm được tạo ra cùng một lúc. Antifan miệt thị, chửi mắng, thậm chí gây sức ép với những nhãn hàng, thương hiệu mà người nghệ sĩ đó đại diện. Có thể thấy rằng chưa bao giờ từ antifan lại có “quyền lực” như thời điểm hiện tại.

Trước Ninh Dương Lan Ngọc, ca sĩ Thủy Tiên, Hoa hậu Hương Giang và một số những nghệ sĩ khác cũng bị antifan rầm rộ lập các nhóm tẩy chay trên MXH. Đối với Hương Giang, một nhóm tẩy chay cô được thành lập với tên gọi “Anti nữ hoàng đạo lý” nhanh chóng cán mốc 150.000 thành viên chỉ sau vài ngày. Các bài đăng trái chiều trên group vẫn đang được chia sẻ thường xuyên, thậm chí antifan còn gây áp lực với nhà sản xuất của các chương trình có cô tham gia để buộc phải cắt sóng, hay liên tục gửi tin nhắn cho các nhãn hàng gây sức ép và tuyên bố tẩy chay nhãn hàng nếu không kết thúc làm việc với Hương Giang.

Bảo vệ danh tiếng thương hiệu trên mạng xã hội

Vẫn còn nhiều doanh nghiệp, đa số là doanh nghiệp gia đình hoặc chưa niêm yết, chọn cách im lặng hoặc can thiệp để gỡ tin bài, sử dụng KOLs mạng xã hội để lái câu chuyện theo hướng mà họ muốn. Đây là con dao 2 lưỡi vì với mạng xã hội thì sớm hay muộn gì những vấn đề đó cũng sẽ bị dân mạng “soi” hoặc “bóc phốt”.

Quan niệm kiểu “miễn được nhắc tới là tốt rồi” của một số doanh nghiệp khi bắt đầu xây dựng thương hiệu giờ không còn ý nghĩa. Hoặc quan niệm kiểu “chó cứ sủa, đoàn người cứ đi” của các doanh nghiệp lớn hoặc có tính độc quyền theo kiểu “đạp lên dư luận mà đi” cũng không còn phù hợp. Một khi thông tin tiêu cực xuất hiện trên MXH, nó có xu hướng được lan tỏa theo cấp số nhân và sẽ tồn tại mãi mãi trên internet. Chưa tính đến việc các thông tin này sẽ được “nhào nặn” có chủ ý để tạo thành nhiều câu chuyện khác nhau theo kiểu “thuyết âm mưu” làm xói mòn lòng tin của công chúng đối với doanh nghiệp.

Và con người có xu hướng tin vào những điều họ nghe hoặc nhìn thấy nếu điều đó lặp đi lặp lại nhiều lần. Đến lúc đó, sự tin tưởng và tình cảm dành cho một thương hiệu sẽ bị mục ruỗng và sụp đổ. Do vậy, doanh nghiệp cần chủ động chuẩn bị và thực hiện các biện pháp để quản lý và xử lý các vấn đề ngay khi nó xuất hiện trên MXH.

Để làm được điều này doanh nghiệp cần chú ý 3 vấn đề:

1) Thu thập thông tin tình báo trên MXH.

2) Cung cấp thông tin chính thống và kịp thời.

3) Linh hoạt trong cách xử lý vấn đề.

Thu thập thông tin tình báo (social intelligence) trên mạng xã hội:

Là một hoạt động rất quan trọng trong việc phát hiện sớm những mối nguy có thể xảy ra với thương hiệu. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng các công cụ khác khau để lắng nghe MXH (social listening). Tuy nhiên, công cụ này vẫn còn một số hạn chế như chưa nhận dạng được hình ảnh thương hiệu, chưa quét được hết thông tin trong các nhóm/hội kín, có độ trễ trong việc phát hiện và gửi thông tin…

Do đó, có rất nhiều trường hợp là vấn đề đã trở nên lớn hoặc nghiêm trọng hơn hoặc đã thành xu hướng (trend) với hàng ngàn lượt tương tác thì doanh nghiệp mới được thông báo. Vì vậy, việc quản lý và xử lý sẽ khó khăn, tốn kém và ít hiệu quả hơn. Việc thu thập thông tin tình báo trên MXH nên được thực hiện thông qua bên thứ 3, là những đơn vị/công ty có cung cấp dịch vụ này.

Cung cấp thông tin chính thống và kịp thời

Đa số các doanh nghiệp hiện nay đều ý thức được tầm quan trọng của việc cung cấp các thông tin chính thống và kịp thời khi có vấn đề xảy ra. Điều này rất quan trọng vì các thông tin chính thống được chính doanh nghiệp hoặc các đơn vị truyền thông uy tín cung cấp có thể đập tan những tin thất thiệt, tin giả và khiến các thông tin này không có khả năng lan truyền mạnh trên môi trường MXH.

Tuy nhiên, điều đáng tiếc là cho đến nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp, đa số là doanh nghiệp gia đình hoặc chưa niêm yết, chọn cách im lặng hoặc can thiệp để gỡ tin bài, sử dụng KOLs mạng xã hội để lái câu chuyện theo hướng mà họ muốn. Đây là con dao 2 lưỡi vì với MXH thì sớm hay muộn gì những vấn đề đó cũng sẽ bị dân mạng “soi” hoặc “bóc phốt”. Do vậy, tốt nhất là doanh nghiệp nên có những phát ngôn chính thức để câu chuyện không bị công chúng hiểu sai hoặc bị biến thành “thuyết âm mưu” phục vụ mục đích hoặc lợi ích của một số người.

Linh hoạt trong cách xử lý vấn đề

Khi đối mặt và xử lý các vấn đề trên MXH, doanh nghiệp cần hết sức linh hoạt vì mọi hoạt động, thông tin biến đổi từng phút từng giờ. Vì vậy, kế hoạch phản ứng hoặc chiến lược xử lý cũng phải “tùy cơ ứng biến” chứ không thể cố định hoặc cứng nhắc. Ví dụ trường hợp của Vietnam Airlines, khi chiến dịch hashtag #WeApologize của hãng thay mặt bệnh nhân 1342 xin lỗi về việc lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng vấp phải phản ứng tiêu cực và vượt ra khỏi tầm kiểm soát thì hãng đã ngay lập tức dừng chiến dịch và thay đổi cách xử lý.

Khuất Quang Hưng

BẢNG CÂU HỎI

Lâu nay, khi nói đến xây dựng thương hiệu, phần lớn chúng ta nghĩ nhiều đến cách thức truyền thông, quảng cáo, thiết kế logo, slogan – là việc thể hiện hình ảnh thương hiệu, nhưng để xây dựng được thương hiệu không đơn giản là vậy. Truyền thông quảng cáo là một trong những công cụ quan trọng để bán hàng, góp phần xây dựng và duy trì nhận diện thương hiệu, nhưng chức năng của truyền thông quảng cáo chỉ là bước trung gian, là công cụ kết nối giữa giá và giá trị, giữa thương hiệu và khách hàng chứ không phải nơi “bắt đầu” hay điểm “chuyển tiếp” của quá trình xây dựng và bảo vệ thương hiệu.

Tiếp thị thương hiệu và bảo vệ thương hiệu ngày nay đã khác, nó không còn là nhiệm vụ duy chỉ của bộ phận chức năng mà đã là trách nhiệm của toàn hệ thống kinh doanh. Khách hàng ngày nay đã thay đổi, họ không còn trả tiền chỉ cho sản phẩm hay dịch vụ, mà cho toàn bộ hệ thống kinh doanh. Một chiến dịch truyền thông hiệu quả là làm nổi bật được những lợi ích thương hiệu một cách sáng tạo, chứ không phải sáng tạo ra những giá trị trừu tượng mông lung khó lượng hoá và sở hữu.

Sản phẩm được làm ra từ nhà máy nhưng thương hiệu được định hình trong tâm trí người tiêu dùng và quá trình định hình thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng đòi hỏi thời gian với cả một chặng đường chinh phục trái tim khách hàng bằng sự hoàn thiện sản phẩm liên tục, chất lượng đảm bảo, hình ảnh thương hiệu nhất quán, phù hợp với người dùng và thời đại…

Xây dựng thương hiệu phải bắt đầu từ bên trong, khởi đầu với người lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp nhưng quyết định đến sự bền vững lại nằm ở từ những nhân sự có ít quyền lực nhất ở trong công ty. Có vậy mới tập hợp sức mạnh đội ngũ, tinh thần tự giác, tính nhất quán và cả sự kiểm soát nội bộ tránh những sự sai sót nhỏ nhưng gây hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra…có thể làm sụp đổ một thương hiệu nổi tiếng lâu đời.

Ngoài ra, việc sở hữu một thương hiệu mạnh với một ý tưởng thương hiệu độc đáo cũng không thể đảm bảo cho sự thành công vĩnh viễn của doanh nghiệp. Từ đó có thể thấy rằng “Một doanh nghiệp thành công không chỉ do sở hữu một thương hiệu nổi tiếng nhưng chắc chắn họ phải có một mô hình kinh doanh hiệu quả” và việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu, trách nhiệm và quyền lực không chỉ gói gọn ở “Tổng hành dinh”.

Chính vì những lý do trên, việc đánh giá và nhận xét về sức khoẻ của một thương hiệu ngày nay không chỉ dừng lại ở phần bề nổi – truyền thông, mà còn phải xét đến những yếu tố nền tảng thương hiệu (Brand platform) – là nền móng sức mạnh thương hiệu, giúp doanh nghiệp thực sự sở hữu được các lợi thế cạnh tranh lâu dài và bền vững.

Từ quan điểm kể trên, Thời báo Kinh tế Sài Gòn, với sự tư vấn của các chuyên gia về xây dựng thương hiệu, đã thiết kế ra bảng câu hỏi dưới đây để qua đó chọn ra những doanh nghiệp xứng đáng để trao danh hiệu Thương hiệu Vàng TP. Hồ Chí Minh.

Bảng Câu Hỏi  
1. Tuân thủ pháp luật: 10 điểm Không Điểm tối đa Điểm doanh nghiệp tự chấm
a.   Minh bạch tài chính (Doanh nghiệp có báo cáo tài chính không ? Báo cáo tài chính có được kiểm toán bởi tổ chức độp lập? Doanh nghiệp có công bố công khai báo cáo tài chính không?)     4  
b.   Công bố thông tin báo cáo tài chính đúng hạn và ít sai lệch không ? (dành cho doanh nghiệp niêm yết)     2  
c.   Doanh nghiệp có áp dụng các quy định về vệ sinh an toàn thực thẩm, và các Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và các tiêu chuẩn ngành, tiêu chuẩn chất lượng khác trong nước và quốc tế.     4  
Diễn giải: …………………………. ………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………….  
2. Hiệu quả hoạt động: 10 điểm Năm 2018 Năm 2019 Năm 2020 Điểm tối đa Điểm doanh nghiệp tự chấm
a.   Doanh thu       3  
b.   Lợi nhuận       3  
c.   Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận       3  
d.   Tỉ lệ phần trăm doanh thu của từng sản phẩm (nhóm sản phẩm) đăng ký tham gia.       1  
 
3. Đạo đức kinh doanh: 10 điểm Không Điểm tối đa Điểm doanh nghiệp tự chấm
a.     Doanh nghiệp có xây dựng và áp dụng bộ chuẩn mực về đạo đức kinh doanh không? (nếu có xin liệt kê một số ý chính), trong đó bao gồm bảo vệ môi trường, chính sách minh bạch, phòng chống tham nhũng…     3  
b.     Doanh nghiệp có quan tâm tạo ra nơi làm việc an toàn, thân thiện; có đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ cho người lao động không? (nếu có xin vui lòng cho biết những hoạt động đầu tư cụ thể cho mục tiêu này)     3  
c.      Doanh nghiệp có xây dựng qui trình, có hệ thống tiếp nhận và xử lý khiếu nại của người tiêu dùng không? (nếu có xin cho biết trung bình thời gian giải quyết một khiếu nại mất bao lâu).     3  
d.     Các nội dung khác: ………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………… ……………… 1  
 
4. Các hoạt động xã hội: 10 điểm Không Điểm tối đa Điểm doanh nghiệp tự chấm
a.   Doanh nghiệp  có các hoạt động của xã hội hay không?     2  
b.   Các hoạt động chăm lo đời sống cho nhân viên ?   4  
c.   Số tiền bình quân của doanh nghiệp chi ra hàng năm cho các hoạt động xã hội   4  
  1. Doanh nghiệp có các hoạt động của xã hội:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
  1. Các hoạt động chăm lo đời sống cho nhân viên:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
  1. Số tiền bình quân của doanh nghiệp chi ra hàng năm cho các hoạt động xã hội:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
5. Nhân sự và chính sách nhân sự: 10 điểm Điểm tối đa Điểm doanh nghiệp tự chấm
a. Trình độ chuyên môn của người lao động (%): 3  
Thạc sĩ :…%  ;Cử nhân/ kỹ sư:…% ;Lao động phổ thông/Lao động có tay nghề:…%;   Khác:…%
b. Doanh nghiệp có tuyển dụng lao động chuyên môn là người nước ngoài hay không? (bao nhiêu %). 1  
Có:           Bao nhiêu;        % Không:
c. Tỉ lệ tăng lương bình quân cho doanh nghiệp trong 3 năm gần nhất: 3  
Năm 2018 Năm 2019 Năm 2020
?  % ? % ? %
d. Những chính sách thưởng và phúc lợi doanh nghiệp đang áp dụng cũng như các chương trình phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp hiện tại và cho tương lai:…………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………   2  
e. Vài nét về văn hóa doanh nghiệp (nếu có): …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………   1  
 
6. Nghiên cứu và phát triển (R&D), giải pháp đổi mới sáng tạo bao gồm các giải pháp hữu ích: 10 điểm Không Điểm tối đa Điểm doanh nghiệp tự chấm
a.   Doanh nghiệp có đầu tư cho R&D (hoặc doanh nghiệp có những chương trình nhằm phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, công nghệ) không? (nếu có xin cho biết tỉ lệ phần trăm trên doanh thu hàng năm dành cho hoạt động R&D hoặc chi phí hàng năm dành cho hoạt động phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, công nghệ) ………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………. 4  
b.   Các giải pháp đổi mới sáng tạo trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp ?     2  
c.   Công nghệ doanh nghiệp đang áp dụng cho quy trình sản xuất là do doanh nghiệp tự nghiên cứu hay nhập khẩu, tính cập nhật ? Tự nghiên cứu   Nhập khẩu     3  
d.   Doanh nghiệp có chiến lược đầu tư và đổi mới công nghệ, quản lý bán hàng cho doanh nghiệp hay không ?     1  
 
7. Tầm nhìn chuyển giao thế hệ: 10 điểm Không Điểm tối đa Điểm doanh nghiệp tự chấm
a.   Chiến lược phát triển nguồn nhân lực     3  
b.   Có giải pháp áp dụng để đào tạo nguồn nhân lực     3  
c.   Doanh nghiệp dành ra bao nhiêu phần trăm (%) trên doanh thu hàng năm để đầu tư cho nguồn nhân lực   4  
  a.Chiến lược phát triển nguồn nhân lực (nếu có):……………………………………… ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………..   b.Có giải pháp áp dụng để đào tạo nguồn nhân lực (liệt kê nếu có):……………… ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. c.% doanh thu hằng năm để đầu tư cho nguồn nhân lực: ……………………………. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………..  
8. Quảng bá thương hiệu: 20 điểm Điểm tối đa Điểm doanh nghiệp tự chấm
a. Sơ lược về tầm nhìn và mục tiêu định vị và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp – và những hoạt động để thực hiện:……………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………….   4  
b. Các hoạt động quảng bá thương hiệu doanh nghiệp đang áp dụng: ……………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………….   4  
c. Doanh nghiệp có kế hoạch và giải pháp bảo vệ thương hiệu hay không? (Các công cụ bảo vệ thương hiệu: (1) chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ; (2) sử dụng các biện pháp kỹ thuật, (3) sử dụng các rào cản tâm lý; (4) sử dụng rào cản chi phí chuyển đổi; (5) các chương trình khách hàng thường xuyên và các biện pháp khác của doanh nghiệp)……………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………….   6  
d. Doanh nghiệp có các báo cáo nghiên cứu về tiếp thị không? Nếu có xin tóm lược một số kết quả của báo cáo gần nhất về: Độ nhận biết thương hiệu như: Share of voice (SOV); Top of mind (TOM); Brand awareness; Các phản hồi đánh giá của khách hàng về thương hiệu nếu có………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………….   6  
 
9. Hệ thống quản lý và độ phủ của thương hiệu: 20 điểm Điểm tối đa Điểm doanh nghiệp tự chấm
a. Cho biết thị phần sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, dựa theo nguồn dữ liệu nào? + Thị phần: ………………………………………………………………………………………………. + Nguồn dữ liệu:…………………………………………………………………………………………   8  
b. Số lượng đại lý tiêu thụ của doanh nghiệp là bao nhiêu? Mức tăng hàng năm so với đối thủ cạnh tranh là ít, trung bình hay nhiều: + Số lượng đại lý tiêu thụ của doanh nghiệp:……………………………………………………. + Mức tăng hàng năm: ít: Trung bình: Nhiều:   6  
c. Những giải pháp doanh nghiệp đang và sẽ áp dụng để tiếp cận khách hàng trong thời đại của cuộc cách mạng số : ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………….   4  
d. Để phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp, trong thời gian qua doanh nghiệp có nâng cấp hệ thống quản lý hay không ? 2  
      Không
     Có:  Những chương trình nào? …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..  
 
10. Chất lượng và an toàn: 20 điểm Điểm tối đa Điểm doanh nghiệp tự chấm
a. Tóm tắt tầm nhìn và chiến lược về chất lượng và công tác Quản lý rủi ro (risk management) của doanh nghiệp: ……………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. 2  
b. Doanh nghiệp có công bố hoặc đăng ký tiểu chuẩn chất lượng sản phẩm/dịch vụ không (nếu có liệt kê): ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. 6  
c. Các giải pháp quản lý chất lượng đang áp dụng để bảo đảm thực thi chính sách chất lượng đã công bố (nếu có liệt kê)? ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. 4  
d. Biện pháp nhằm cung cấp thông tin cho khách hàng một cách rõ ràng về tính năng, chất lượng sản phẩm/dịch vụ (nếu có liệt kê)? ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. 4  
e. Doanh nghiệp có đổi mới công nghệ để tiết kiệm nguyên vật liệu, giảm phát thải ra môi trường, sử dụng nguyên vật liệu thân môi trường hay không (nếu có liệt kê)? ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. 2  
f. Doanh nghiệp có đầu tư đổi mới công nghệ để tiết kiệm tiêu thụ điện năng, tiết kiệm năng lượng sử sụng, giảm mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch hay không (nếu có liệt kê) ? ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………. 2  
Tôi cam đoan những nội dung khai trên đây là hoàn toàn đúng sự thật, nếu sai xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật./.
TP.HCM, ngày     tháng     năm 2021
ĐẠI DIỆN DOANH NGHIỆP
(Ký, ghi rõ họ tên, chức vụ và đóng dấu)

** Lưu ý:

Hồ sơ đăng ký tham gia bình chọn Giải thưởng “Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh” được lập thành 02 bộ và gửi bằng đường bưu điện hoặc gửi trực tiếp về trụ sở Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group), số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh hoặc trụ sở Sở Công Thương, Lầu 10, số 163 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Thành Phố Hồ Chí Minh. Hồ sơ đăng ký bao gồm:

    1. a) Phiếu đăng ký tham gia xét chọn Thương hiệu Vàng Thành phồ Hồ Chí Minh (đính kèm mẫu Phiếu đăng ký);
    1. b) Bản sao Báo cáo tài chính đã được kiểm toán của doanh nghiệp trong 3 năm liên tiếp trước năm xét chọn;
    1. c) Bản sao văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ của thương hiệu đăng ký xét chọn còn hiệu lực do cơ quan chức năng cấp;
    1. d) Bản sao giấy tờ về chất lượng của các sản phẩm thuộc thương hiệu đăng ký xét chọn còn hiệu lực theo quy định của pháp luật;
    1. e) Bản sao giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 hoặc bản sao giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng tương đương;
    1. f) Bản sao giấy chứng nhận ISO 14001, ISO 22000, ISO 17025, SA 8000, OHSAS 18001, HACCP, GMP, VietGap, Global Gap và bản sao các biên bản đánh giá giám định định kỳ hoặc tương đương (nếu có);
    1. g) Bản sao giấy chứng nhận các giải thưởng về chất lượng, uy tín thương hiệu (nếu có).

                       h) Tất cả các hồ sơ trên có đóng dấu xác nhận của doanh nghiệp.

QUY CHẾ

GIẢI THƯỞNG “THƯƠNG HIỆU VÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH”

(Ban hành kèm theo Quyết định số          /QĐ-UBND ngày   tháng 11 năm 2020 

của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh)

Điều 1. Quy chế này quy định về trình tự, thủ tục việc bình chọn, tuyên dương thương hiệu sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ đạt giải thưởng “Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh” (sau đây gọi tắt là Thương hiệu Vàng) và quyền lợi, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có thương hiệu sản phẩm được lựa chọn, cấp Giấy chứng nhận đạt danh hiệu Thương hiệu Vàng nhằm lựa chọn, tôn vinh những thương hiệu của sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, giá trị sử dụng cao, được khởi tạo và thuộc sở hữu của doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh và được người tiêu dùng yêu thích lựa chọn.

Điều 2. Đối tượng, điều kiện tham gia

  1. Đối tượng tham gia

– Thương hiệu của sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ tham gia bình chọn (sau đây gọi tắt là thương hiệu) là thương hiệu được hình thành và thuộc sở hữu của doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (có trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh); thương hiệu thuộc sở hữu của doanh nghiệp tham gia bình chọn được xây dựng tối thiểu 02 năm tính tới ngày tham gia bình chọn.

– Ưu tiên đối với các thương hiệu thuộc 04 nhóm ngành công nghiệp trọng yếu và 09 nhóm ngành dịch vụ chủ yếu.

  1. Điều kiện tham gia

– Doanh nghiệp đăng ký thương hiệu tham gia bình chọn phải chấp hành tốt mọi quy định trong sản xuất kinh doanh theo quy định của pháp luật.

– Thương hiệu tham gia bình chọn không vi phạm về bản quyền sở hữu và gian lận thương mại.

Điều 3. Nguyên tắc bình chọn

– Việc tổ chức bình chọn “Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh” được thực hiện công khai minh bạch và tuân thủ các quy định của pháp luật theo từng lĩnh vực, ngành hàng.

– Một doanh nghiệp có thể đăng ký tham gia bình chọn một sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ đạt các tiêu chí đề ra sẽ được trao giải Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh; định kỳ hàng năm Hội đồng bình chọn thực hiện thẩm tra lại các thương hiệu đã được bình chọn làm cơ sở để tiếp tục công nhận.

– Doanh nghiệp gửi hồ sơ tham gia bình chọn trên nguyên tắc tự nguyện, tự chịu trách nhiệm về các thông tin liên quan đến thương hiệu sản phẩm của mình.

Điều 4. Tiêu chí đăng ký xét chọn và tiêu chí xét chọn
  1. Tiêu chí đối với sản phẩm đăng ký xét chọn
  2. a) Là thương hiệu của sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam theo quy định của pháp luật;
    b) Thương hiệu được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam;
    c) Là thương hiệu của sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ có uy tín trên thị trường và thương hiệu khởi tạo và thuộc sở hữu của doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh thể hiện bản sắc, đặc điểm gắn liền với Thành phố Hồ Chí Minh (nhắc đến thương hiệu, người tiêu dùng có thể nhận biết, hình dung hay liên tưởng ngay là sản phẩm của Thành phố Hồ Chí Minh)
  3. Tiêu chí đối với doanh nghiệp có sản phẩm đăng ký xét chọn
  4. a) Là doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam, đăng ký sản xuất, kinh doanh và có trụ sở chính trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;
    b) Là chủ sở hữu văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ của thương hiệu đăng ký              xét chọn;
    c) Có thời gian sở hữu thương hiệu tối thiểu từ 02 năm liên tiếp trước năm xét chọn;
    d) Tuân thủ các quy định của pháp luật về hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh, bảo vệ môi trường, lao động, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ về tài chính, thuế và các nghĩa vụ khác đối với ngân sách nhà nước.
  5. Tiêu chí, thang điểm: (Theo mục II của Phiếu đăng ký tham gia bình chọn)
Điều 5. Hồ sơ đăng ký tham gia
Hồ sơ đăng ký tham gia bình chọn Giải thưởng “Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh” được lập thành 02 bộ và gửi bằng đường bưu điện hoặc gửi trực tiếp về trụ sở Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group), số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh hoặc trụ sở Sở Công Thương, số 163 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Thành Phố Hồ Chí Minh. Hồ sơ đăng ký bao gồm:
    a) Phiếu đăng ký tham gia xét chọn Thương hiệu Vàng Thành phồ Hồ Chí Minh (đính kèm mẫu Phiếu đăng ký);
    b) Bản sao Báo cáo tài chính đã được kiểm toán của doanh nghiệp trong 3 năm liên tiếp trước năm xét chọn;
    c) Bản sao văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ của thương hiệu đăng ký xét chọn còn hiệu lực do cơ quan chức năng cấp;
    d) Bản sao giấy tờ về chất lượng của các sản phẩm thuộc thương hiệu đăng ký xét chọn còn hiệu lực theo quy định của pháp luật;
    e) Bản sao giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 hoặc bản sao giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng tương đương;
    g) Bản sao giấy chứng nhận ISO 14001, ISO 22000, ISO 17025, SA 8000, OHSAS 18001, HACCP, GMP, VietGap, Global Gap và bản sao các biên bản đánh giá giám định định kỳ hoặc tương đương (nếu có);
    h) Bản sao giấy chứng nhận các giải thưởng về chất lượng, uy tín thương hiệu (nếu có).
Lưu ý: Tất cả các hồ sơ trên có đóng dấu xác nhận của doanh nghiệp.

Điều 6. Quy trình bình chọn
– Bước 1: Doanh nghiệp có thương hiệu của sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ đáp ứng các tiêu chí của Chương trình nộp hồ sơ đăng ký tham gia bình chọn.
– Bước 2: Tiến hành lấy ý kiến bình chọn của người tiêu dùng về mức độ nhận biết thương hiệu, sự yêu thích và tính công dụng của sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ thông qua hệ thống bình chọn online trên website chính thức của Giải thưởng.
– Bước 3: Trên cơ sở các tiêu chí xét chọn và ý kiến bình chọn của người tiêu dùng và căn cứ hồ sơ, thông tin kiểm tra, Hội đồng bình chọn đánh giá, chấm điểm và quyết định các thương hiệu của sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ đạt giải; trình Ban Tổ chức Giải thưởng thông qua, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, công nhận.
– Bước 4: Tổ chức Lễ tuyên dương và trao giải.
– Bước 5: Truyền thông quảng bá về các thương hiệu đạt giải trên các phương tiện truyền thông của Thành phố Hồ Chí Minh.

Điều 7. Thời gian và địa điểm nộp hồ sơ

– Thời gian: việc tổ chức bình chọn được tổ chức định kỳ hàng năm, bắt đầu từ năm 2020. Các năm tiếp theo, Hội đồng bình chọn tiếp tục bình chọn các thương hiệu sản phẩm mới mở rộng đối với các lĩnh vực, ngành nghề khác. Đồng thời, thẩm tra lại các sản phẩm đã được bình chọn làm cơ sở để tiếp tục công nhận.

– Địa điểm: Thực hiện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Địa điểm tiếp nhận hồ sơ và sản phẩm đăng ký tại trụ sở Thời báo Kinh tế Sài Gòn hoặc Trụ sở Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh.

Điều 8. Tổ chức bình chọn

1. Trên cơ sở thực tế hồ sơ về thương hiệu đăng ký tham gia bình chọn, công bố trên trang website của Chương trình để người tiêu dùng bình chọn.

2. Hội đồng bình chọn căn cứ kết quả bình chọn của người tiêu dùng và các tiêu chí, bảng điểm để xét chọn cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực trên nguyên tắc độc lập, khách quan, công bằng.

3. Thương hiệu đạt danh hiệu “Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh” phải đạt tổng điểm từ 70% số điểm trên tổng số điểm của Hội đồng bình chọn và người tiêu dùng bình chọn (Tổng số điểm: 150 điểm. Trong đó: số điểm của Hội đồng bình chọn: 130 điểm; số điểm của người tiêu dùng bình chọn: 20 điểm).

4. Thống nhất, thông qua và công khai danh sách các thương hiệu được Hội đồng bình chọn trên các ấn phẩm của Thời báo Kinh tế Sài Gòn và trên trang thông tin điện tử của Thành phố để ghi nhận các ý kiến phản ánh trong vòng 15 ngày kể từ ngày thông báo và giải quyết các ý kiến phản ánh (nếu có).

5. Chủ tịch Hội đồng bình chọn báo cáo Ban Tổ chức Giải thưởng về kết quả bình chọn. Sau khi thông qua kết quả bình chọn do Hội đồng bình chọn đề xuất, Ban Tổ chức Giải thưởng trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt kết quả bình chọn, ban hành Quyết định công nhận và trao Giấy chứng nhận.

6. Tổ chức Lễ Tuyên dương và trao giải.

Điều 9. Cơ cấu tổ chức Hội đồng bình chọn

1. Cơ cấu tổ chức Hội đồng bình chọn:

– Chủ tịch Hội đồng: Đại diện Lãnh đạo Thời báo Kinh tế Sài Gòn.

– Phó Chủ tịch Hội đồng: Đại diện Lãnh đạo Sở Công Thương.

– Thành viên Hội đồng: Đại diện Lãnh đạo một số Hiệp hội, Hội ngành nghề có liên quan và các chuyên gia trong lĩnh vực thương hiệu.

Việc xem xét, đề cử các thành viên tham gia Hội đồng bình chọn do Thời báo Kinh tế Sài Gòn phối hợp Sở Công Thương thực hiện và ký ban hành Quyết định thành lập Hội đồng bình chọn.

2. Nhiệm vụ Hội đồng bình chọn

– Căn cứ kết quả bình chọn của người tiêu dùng và các tiêu chí, bảng điểm để xét chọn cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực trên nguyên tắc độc lập, khách quan, công bằng.

– Tham khảo ý kiến nhận xét của các hội ngành nghề, độc giả và giải quyết các phản ánh, khiếu nại liên quan đến các thương hiệu được chọn (nếu có).

– Báo cáo Ban Tổ chức Giải thưởng về kết quả bình chọn để xem xét, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố công nhận.

Điều 10. Công nhận kết quả và trao Giấy chứng nhận

1. Thương hiệu được trao Giấy chứng nhận phải đáp ứng các quy định tại Điều 2 và Điều 4 Quy chế này; được người tiêu dùng và Hội đồng bình chọn chấm điểm. Cơ cấu và số lượng thương hiệu được trao Giấy chứng nhận do Hội đồng bình chọn quyết định.

2. Căn cứ kết quả bình chọn, Ban Tổ chức Giải thưởng trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt kết quả bình chọn, ban hành Quyết định công nhận và trao Giấy chứng nhận.

3. Giấy chứng nhận Thương hiệu Vàng có giá trị 02 năm tính từ ngày được trao.

Điều 11. Tổ chức trao giải

1. Ủy ban nhân dân Thành phố trao Giấy chứng nhận cho các thương hiệu sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ được công nhận.

2. Lễ trao Giấy chứng nhận được tổ chức vào dịp cuối năm.

3. Khuyến khích các hiệp hội ngành nghề, các cơ quan, đơn vị thông tin truyền thông, các doanh nghiệp tham gia, phối hợp thực hiện các hoạt động tuyên truyền về công tác bình chọn, tổ chức tôn vinh và quảng bá cho các thương hiệu được trao giải.

Điều 12. Quyền lợi và trách nhiệm của doanh nghiệp có Thương hiệu được công nhận Thương hiệu Vàng

  1. Quyền lợi

– Được giới thiệu trong các danh mục xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư của Thành phố.

– Được tham gia vào chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư của Thành phố trong và ngoài nước.

– Được hỗ trợ chi phí quảng bá thương hiệu trên các ấn phẩm của Thời báo Kinh tế Sài Gòn và trên trang thông tin điện tử của thành phố trong thời gian sản phẩm được bình chọn.

– Được ưu tiên trong hỗ trợ kết nối ngân hàng – doanh nghiệp để vay vốn sản xuất kinh doanh theo các chương trình của Thành phố hoặc của Trung ương triển khai trên địa bàn Thành phố.

– Được ưu tiên tham gia trong các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp của thành phố như kích cầu đầu tư; đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; chương trình đào tạo nhân lực quản trị và công nhân trực tiếp sản xuất sản phẩm được công nhận; 

– Được ưu tiên tham gia vào các sự kiện kết nối cung – cầu với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

– Được hỗ trợ trong việc đào tạo, cập nhật kiến thức và kỹ năng chuyên môn về xây dựng và phát triển thương hiệu.

– Được sử dụng logo của Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

  1. Trách nhiệm:

Trong thời hạn thương hiệu được công nhận và đã được cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp phải có trách nhiệm:

– Đảm bảo duy trì sản xuất và phát triển sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ được công nhận với tiêu chuẩn sản xuất, kinh doanh theo đúng cam kết tại hồ sơ đăng ký tham gia bình chọn.

– Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đề xuất, xây dựng và thực hiện các giải pháp, kế hoạch, chính sách nhằm hỗ trợ phát triển thương hiệu được trao giải.

– Định kỳ hàng năm, báo cáo về cơ quan thường trực của Chương trình bình chọn (Sở Công Thương) về kết quả hỗ trợ từ các chính sách và các ưu đãi hỗ trợ khác liên quan của Nhà nước cho đầu tư phát triển sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ.

– Chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với thông tin về sản phẩm đăng ký và các thông tin liên quan khác đã cung cấp cho Ban Tổ chức; phối hợp Hội đồng bình chọn giải quyết các khiếu nại liên quan đến kết quả bình chọn thương hiệu của doanh nghiệp tham gia Chương trình (nếu có).

Điều 13. Giải quyết khiếu nại

– Thời hiệu xử lý khiếu nại với sản phẩm, dịch vụ tham gia bình chọn là 15 ngày kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền công bố danh sách sản phẩm được bình chọn đạt Thương hiệu Vàng. 

– Hội đồng bình chọn có trách nhiệm thụ lý giải quyết khiếu nại liên quan đến kết quả bình chọn trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại. 

Điều 14. Thu hồi giấy chứng nhận

Trong trường hợp sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ được công nhận bị phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc vi phạm quy chế bình chọn, tùy theo mức độ vi phạm mà Ban Chỉ đạo Chương trình bình chọn có thể xử lý hoặc thu hồi lại giấy chứng nhận.

Điều 15. Kinh phí thực hiện

Kinh phí tổ chức bình chọn thương hiệu sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ đạt giải “Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh” sử dụng từ nguồn ngân sách Thành phố và nguồn xã hội hóa theo quy định của pháp luật.

Điều 16. Điều khoản thi hành

Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, hiệp hội, hội ngành nghề và các đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch tổ chức bình chọn, triển khai thực hiện tốt Quy chế này.

Quy chế này là căn cứ, cơ sở để Hội đồng bình chọn xây dựng tiêu chí, bảng chấm điểm chi tiết cho từng nhóm ngành hàng, lĩnh vực cụ thể. 

Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về cơ quan thường trực (Sở Công Thương) để tổng hợp, báo cáo, tham mưu trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, giải quyết./.

Danh sách hội đồng bình chọn

Ông Trần Minh Hùng

Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Sài Gòn - Chủ tịch Hội đồng Bình chọn

Ông Trần Minh Hùng

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc

Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM - Phó Chủ tịch Hội đồng Bình chọn

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc

Ông Võ Trí Thành

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh - Thành viên

Ông Võ Trí Thành

Ông Phạm Phú Ngọc Trai

Chủ tịch GIBC - Thành viên



Ông Phạm Phú Ngọc Trai

Ông Trần Hoàng

Chủ tịch Hiệp hội Marketing - Thành viên


Ông Trần Hoàng

Bà Nguyễn Phi Vân

Chủ tịch Hiệp hội đầu tư thiên thần Đông Nam Á, Chuyên gia quốc tế về thương hiệu - Thành viên

Bà Nguyễn Phi Vân

Ông Bùi Thanh Tráng

Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Kinh Doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh - Thành viên

Ông Bùi Thanh Tráng

PGS.TS Trần Hà Minh Quân

Viện trưởng Viện ISB Đại học Kinh tế TPHCM - Thành viên

PGS.TS Trần Hà Minh Quân

Ông Nguyễn Ngọc Hòa

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM - Thành viên

Ông Nguyễn Ngọc Hòa

Ông Lê Hoài Quốc

Ủy viên Hội đồng Khoa học TP. HCM, Chủ tịch Hội Tự động hóa TP. HCM - Thành viên

Ông Lê Hoài Quốc