(KTSG Online) – Yêu công việc mình đang làm và làm bằng đam mê, với cả trái tim là cách đội ngũ người lao động ở Sài Gòn Food theo đuổi để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Cũng nhờ đó, Sài Gòn Food tạo nên những sản phẩm được đông đảo người tiêu dùng yêu thích như cháo tươi, lẩu đông lạnh hay nước dùng cô đặc…
Mới đây, Sài Gòn Food được trao giải thưởng Thương hiệu Vàng, như một sự công nhận của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm. Kinh tế Sài Gòn đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thu Trinh, Phó tổng giám đốc Sài Gòn Food xung quanh câu chuyện xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp này.
Xây thương hiệu bằng cả trái tim
Sau hơn 17 năm hình thành và phát triển, Sài Gòn Food đã khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp với rất nhiều lần được vinh danh từ các cơ quan ban ngành, hiệp hội uy tín, và mới đây nhất là giải thưởng Thương hiệu Vàng. Vậy, bà đánh giá thế nào về tầm quan trọng của việc xây dựng một thương hiệu sản phẩm vững mạnh trong quá trình phát triển của doanh nghiệp?
Bà Nguyễn Thị Thu Trinh: Nói nôm na thì thương hiệu là cái hiệu mà mọi người thương, càng được nhiều người thương thì thương hiệu càng mạnh. Thương hiệu sản phẩm góp phần định nghĩa thương hiệu doanh nghiệp và củng cố cho doanh nghiệp phát triển vững mạnh. Ngoài ra, còn khẳng định sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp là uy tín, tiêu biểu, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Tại Sài Gòn Food, chất lượng sản phẩm là yếu tố cốt lõi được ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, chúng tôi đã xây dựng một đội ngũ chuyên gia, mỗi ngành hàng đều có chuyên gia tư vấn riêng biệt, nhằm tạo ra những sản phẩm với chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ dưỡng chất và hợp khẩu vị người dùng.
Bên cạnh đó, việc lắng nghe ý kiến phản hồi, lắng nghe nhu cầu khách hàng là yếu tố quyết định, thúc đẩy việc nghiên cứu và phát triển, cải tiến sản phẩm liên tục thường xuyên của Sài Gòn Food. Tới thời điểm hiện tại, Sài Gòn Food tự hào là người tiên phong, dẫn đầu trong các ngành hàng cháo tươi, lẩu đông lạnh, nước dùng cô đặc…
Chúng tôi cũng cam kết thực hiện lời hứa thương hiệu: lời nói đi đôi với hành động. Sài Gòn Food nói thật, làm thật và bán đúng sản phẩm có chất lượng thật cho người tiêu dùng như đã công bố. Điều đó được chứng minh bằng sự ủng hộ của người tiêu dùng, tiêu biểu nhất là việc 35% bà mẹ trẻ tại Việt Nam có cơ hội tiếp cận cháo tươi Sài Gòn Food.
Vậy, Sài Gòn Food đã đầu tư thế nào trong việc xây dựng và duy trì một thương hiệu sản phẩm lành mạnh và uy tín trong thời gian vừa qua?
Sự thỏa mãn khách hàng luôn là mục tiêu của chúng tôi. Đó cũng là mục tiêu duy nhất mà Sài Gòn Food đã xác định ngay từ những ngày đầu hình thành và phát triển. Là một doanh nghiệp thực phẩm với sứ mệnh mang những giải pháp tối ưu trong việc chăm sóc bữa ăn gia đình, Sài Gòn Food luôn có nhiều hoạt động hướng về khách hàng.
Cụ thể, chúng tôi đầu tư vào chất lượng sản phẩm để mỗi khách hàng, một khi đã biết và sử dụng sản phẩm đều sẽ trở thành khách hàng trung thành, trở thành đại sứ thương hiệu của Sài Gòn Food.
Tiếp đó, chúng tôi đầu tư vào việc nghiên cứu thị hiếu và nhu cầu người tiêu dùng, sao cho tăng tính tiện lợi trong việc bếp núc, để người tiêu dùng có nhiều thời gian hơn trong việc chăm sóc gia đình, tuy nhiên vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm, chất lượng bữa ăn.
Tại Sài Gòn Food, chúng tôi yêu những gì chúng tôi làm và làm việc bằng cả trái tim với niềm đam mê để đạt đến sự hoàn hảo nhất. Có như vậy mới xây dựng được Sài Gòn Food như hôm nay.
Thuận “xưa” mà không mất “nay”
Ngày nay, công nghệ đã len lỏi vào từng ngóc ngách của cuộc sống, quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của một doanh nghiệp cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Sài Gòn Food đã thay đổi cách thức quảng bá thương hiệu như thế nào để phù hợp với thời đại công nghệ?
Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến mọi ngành nghề, lĩnh vực, đặc biệt là việc quản trị và xây dựng, quảng bá thương hiệu sản phẩm trong giai đoạn bình thường mới. Chuyển đổi số một cách chủ động là việc cần thực hiện tại mỗi doanh nghiệp nhằm thích ứng linh hoạt và ứng dụng các công nghệ vào giải quyết các vấn đề trong hoạt động sản xuất kinh doanh, điều hành quản lý của doanh nghiệp.
Tại Sài Gòn Food, nhằm đáp ứng nhu cầu mới từ người tiêu dùng, chúng tôi vẫn áp dụng “thuận xưa mà không mất nay”. Tức là duy trì cách thức quảng bá thương hiệu truyền thống, đồng thời mạnh dạn chuyển cách thức quảng bá thương hiệu sang Viral Marketing – Tiếp thị lan truyền, thực hiện quảng cáo trực tuyến trên tất cả các nền tảng mạng xã hội như Viber, Zalo, Facebook…
Cũng không thể không nhắc đến các kênh thương mại điện tử nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, tiện lợi của người tiêu dùng. Tính đến hết tháng 12-2020, Sài Gòn Food ghi nhận tăng trưởng mạnh, ở mức 750% từ kênh thương mại điện tử Sài Gòn Food.
Cùng với việc ảnh hưởng lên nhiều ngành nghề, trong dịch Covid -19 cũng đã phát sinh những nhu cầu tiêu dùng mới, giúp doanh nghiệp tận dụng để tăng trưởng. Theo bà, Sài Gòn Food đã tận dụng những nhu cầu mới của thị trường như thế nào trong năm 2020?
“Có thực mới vực được đạo”. Nhu cầu ăn uống, sử dụng thực phẩm luôn là nhu cầu thiết yếu. Năm 2020, Sài Gòn Food ghi nhận kết quả khả quan, doanh số tăng trưởng 10% so với năm 2019. Tuy nhiên, doanh số này vẫn chưa phải là mục tiêu kỳ vọng mà chúng tôi đã đề ra từ đầu năm.
Đồng thời, lợi nhuận cũng chỉ bằng 50% so với năm 2019 vì nhiều nguyên nhân như nguồn nguyên liệu bị gián đoạn và tăng giá, đơn hàng tăng giảm thất thường… trong khi Sài Gòn Food vẫn cam kết đảm bảo cung ứng đủ các mặt hàng, đồng hành cùng cả nước vượt quá khó khăn.
Vậy, trong kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021, Sài Gòn Food có đặt nhiều kỳ vọng về sự phát triển vượt bậc của doanh nghiệp?
Đại dịch Covid 19 có tác động lớn đến hành vi người tiêu dùng, làm thay đổi xu hướng tiêu dùng như quan tâm đến các sản phẩm thiết yếu, đặc biệt là thực phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chú trọng chất lượng sản phẩm với mức giá hợp lý. Là một doanh nghiệp thực phẩm, Sài Gòn Food luôn cải tiến, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu mới của người tiêu dùng trong giai đoạn bình thường mới.
Năm 2021, Sài Gòn Food tập trung vào các sản phẩm tiện lợi, phù hợp nhu cầu mới từ người tiêu dùng: cơm chiên, mỳ Ý, cá kho, thịt kho ăn liền…
Đồng thời, cùng với các đối tác phân phối trên toàn quốc, Sài Gòn Food cam kết đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng, thực hiện các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giới thiệu sản phẩm trên các hệ thống trực tuyến giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm dễ dàng.
Nam Bình thực hiện