Chiếc khiên bảo vệ doanh nghiệp

(KTSG) – Phòng ngừa rủi ro bị giả mạo nên được đặt làm mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp. Doanh nghiệp không thể ngăn cản ý chí của bên giả mạo nhưng có thể tạo ra những rào cản khiến cho việc giả mạo trở nên khó khăn và không thực hiện được.

Việc thực hiện các biện pháp tự bảo vệ một cách chủ động giúp doanh nghiệp phòng ngừa rủi ro tốt hơn và đạt được thế chủ động trong cuộc chiến chống lại mối đe dọa từ việc mạo danh.

Xây dựng chiến lược bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ toàn diện
Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho các tài sản vô hình của doanh nghiệp có thể đem lại lợi thế chủ động cho doanh nghiệp. Trong thời đại khoa học công nghệ phát triển, những tài sản quan trọng của doanh nghiệp không chỉ là tài sản hữu hình như nhà xưởng, máy móc thiết bị mà còn là công thức chế biến hay quy trình vận hành, kiểu dáng sản phẩm hoặc là nhãn hiệu của công ty. Tùy vào bản chất của sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp làm ra thì cũng có tương ứng những khía cạnh có thể đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

Việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ là một phương thức phòng vệ cơ bản. Tuy nhiên, việc đạt được sự bảo hộ về quyền sở hữu trí tuệ chỉ là bước đầu, nó không đương nhiên với việc doanh nghiệp đã nắm được thẻ bài an toàn mà chỉ là tiền đề và cơ sở quyền để doanh nghiệp sử dụng độc quyền và thực hiện quyền của mình bao gồm việc ngăn cấm người khác sử dụng các tài sản sở hữu trí tuệ của mình.

Trong tất cả các loại tài sản sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu là đối tượng sở hữu công nghiệp có thể giúp doanh nghiệp tạo được sự phân biệt dễ dàng nhất đối với khách hàng. Khi khách hàng yêu thích thương hiệu, khả năng họ bị lừa bởi các sản phẩm giả mạo cũng thấp hơn vì khách hàng luôn nắm bắt được các đặc điểm đặc trưng của sản phẩm và sự khác biệt với sản phẩm giả mạo. Do đó doanh nghiệp nên chú trọng đầu tư vào việc xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu thông qua các chiến dịch marketing và quảng bá.

Tăng cường bảo mật và công nghệ
Ngoài việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp cần đầu tư vào các giải pháp công nghệ để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình như sử dụng các công cụ giám sát trực tuyến để phát hiện sớm các hành vi giả mạo và có biện pháp xử lý kịp thời. Các công nghệ như blockchain cũng có thể được áp dụng để xác thực nguồn gốc sản phẩm và ngăn chặn việc làm giả. Việc thực thi quyền một cách liên tục và lâu dài của doanh nghiệp sẽ gây cản trở cho những bên chuyên đi giả mạo và giúp tỷ lệ doanh nghiệp bị tấn công giảm đáng kể.

Giáo dục và nâng cao nhận thức
Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể thường xuyên tạo những chương trình quảng bá để nâng cao khả năng nhận biết của người tiêu dùng về thương hiệu của mình. Đồng thời khuyến khích họ báo cáo những trường hợp giả mạo để doanh nghiệp kịp thời xử lý. Doanh nghiệp cũng có thể dùng đến biện pháp thực thi quyền cao hơn như thu thập bằng chứng bị giả mạo và khởi kiện để làm thành lời cảnh tỉnh cho bất kỳ kẻ giả mạo nào. Tuy nhiên, việc khởi kiện là cuộc đua sức bền, doanh nghiệp phải kiên nhẫn theo đuổi vụ kiện đồng thời kết hợp song song các biện pháp khởi kiện cùng việc xử lý truyền thông chuyên nghiệp tại thời điểm bị giả mạo để có thể giảm thiểu thiệt hại, bảo vệ uy tín thương hiệu.

Đẩy mạnh hoạt động R&D
Sự phát triển của một doanh nghiệp có thể ví như quá trình một cái cây phát triển, ngoài những nhánh chính của cây thì nó phải có thêm nhiều nhánh phụ, mầm non để ngày một vươn cao hơn. Tương tự, nhánh cây mới, mầm non của doanh nghiệp sẽ xuất hiện khi doanh nghiệp không ngừng cải tiến sản phẩm hiện có và đưa ra nhiều sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của thị trường.
Nếu doanh nghiệp chỉ tập trung vào một sản phẩm duy nhất, không chịu cải tiến, linh hoạt theo nhu cầu của khách hàng thì khi bị giả mạo, trong trường hợp không đủ tiềm lực chống đỡ sẽ rất dễ bị đánh bại. Liên tục đổi mới, cải tiến sản phẩm là cách doanh nghiệp tạo ra giá trị kinh tế một cách dài hạn mà không phải lo nghĩ về việc bị giả mạo. Việc có nhiều dòng sản phẩm khác nhau sẽ giúp doanh nghiệp không bị phụ thuộc vào một nguồn thu duy nhất và có thể dễ dàng chuyển hướng khi gặp khó khăn.

Mấu chốt trong việc giả mạo là sản phẩm làm giả luôn đi sau, do vậy doanh nghiệp chính chủ luôn có một khoảng thời gian để tối ưu hóa lợi nhuận trong thời gian đầu này và sau đó dần chuyển sang sản phẩm mới, hướng nhu cầu của thị trường linh hoạt theo sự đổi mới sản phẩm của mình, trở thành người tạo ra xu thế. Bằng cách liên tục đổi mới, doanh nghiệp sẽ tạo được thế chủ động cho mình và luôn có cơ hội để điều chỉnh chứ không bị đặt vào tình thế khó khăn, buộc phải phản ứng.

Minh chứng cho sự thành công nhờ việc liên tục đổi mới chính là Công ty Gillette mà nay là một trong những thương hiệu nổi tiếng của P&G. Vào thời điểm Công ty Gillette trở thành công ty số 1 trong ngành dao cạo với sản phẩm “Gillette Sensor”, họ tiếp tục đầu tư mạnh vào quá trình nghiên cứu – phát triển sản phẩm (R&D). Một số cải tiến sáng tạo đã được thực hiện đối với các thiết bị cạo râu hiện có nhưng Gillette cảm thấy rằng Sensor sẽ sắp “hết thời” nên đã nhanh chóng ra mắt sản phẩm mới là “Mach 3”, thậm chí trước khi doanh số của “Gillette Sensor” bắt đầu giảm. Sau đó, Mach 3 đã thật sự trở thành sản phẩm dẫn đầu tiếp theo trong thị trường sản phẩm dao cạo râu.

Đầu tư vào R&D không chỉ giúp doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm mới mà còn nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có, làm cho việc giả mạo trở nên khó khăn hơn. Các sản phẩm có tính năng độc đáo và công nghệ tiên tiến sẽ khó bị sao chép và giúp doanh nghiệp duy trì lợi thế cạnh tranh.

Thế giới kinh doanh đang thay đổi với tốc độ chóng mặt. Trong hơn hai thập kỷ qua, sự phát triển của công nghệ thông tin và sự ra đời của Internet, các ứng dụng của công nghệ mới lan truyền nhanh chóng, ngày càng có nhiều người trở nên quen thuộc với các công nghệ mới thông qua các sản phẩm họ sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Thời đại sản xuất hàng loạt của những năm trước đây đã nhường chỗ cho thời đại tri thức. Quản lý công nghệ và khả năng phân biệt các sản phẩm cung cấp trên thị trường là chìa khóa thành công về mặt kinh tế cho mỗi doanh nghiệp trong thời đại mới. Vì vậy, để tồn tại và ngày càng phát triển lớn mạnh hơn, doanh nghiệp nên chú trọng vào việc bảo vệ khả năng phân biệt sản phẩm, dịch vụ của mình để có thể mạnh mẽ phòng tránh những kẻ mạo danh.

Kỳ Duyên