(KTSG Online) – Khởi nghiệp trong giai đoạn khó khăn vào những năm 1990 với mục tiêu ban đầu là cung ứng vải cho người Việt, tiết kiệm ngoại tệ cho quốc gia, trải qua gần 30 năm phát triển, Thái Tuấn đã trở thành một trong những thương hiệu thời trang quen thuộc với người Việt và xuất khẩu hàng dệt may sang nhiều nước.
Kinh tế Sài Gòn đã có cuộc trò chuyện cùng ông Trần Hoài Nam, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Tuấn về hành trình xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp sau khi công ty vừa được trao danh hiệu Thương Hiệu Vàng TPHCM.
Xin chúc mừng Công ty cổ phần tập đoàn Thái Tuấn đã đạt danh hiệu Thương hiệu Vàng TPHCM được tổ chức lần đầu tiên. Ông có thể chia sẻ một chút về cảm xúc của người đứng đầu doanh nghiệp khi đón nhận sự vinh danh và ghi nhận này?
– Ông Trần Hoài Nam: Tập đoàn Thái Tuấn vinh dự và tự hào khi là một trong những doanh nghiệp đạt giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM. Được nhận giải thưởng này là nguồn động viên to lớn đối với Thái Tuấn, là sự khích lệ để chúng tôi tiếp tục phát triển hơn nữa, xứng đáng với sự ghi nhận của người tiêu dùng TPHCM nói riêng cũng như cả nước nói chung.
Đây cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn tại Việt Nam, cũng như hội nhập toàn cầu, cùng với các doanh nghiệp khác góp phần xây dựng Thương hiệu TPHCM.
Sứ mệnh của Thái Tuấn ghi rõ rằng: “Tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ thông qua sản phẩm thời trang, góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia”, đến nay, ông đánh giá thế nào về “tiến trình” này, sứ mệnh này đã đạt những thành công gì?
– Tôi cho rằng đến thời điểm hiện tại, Thái Tuấn đã và đang trong quá trình hoàn thiện và phát triển sứ mệnh “Tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ thông qua sản phẩm thời trang, góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia”. Có thể thấy rõ các hoạt động cụ thể của Thái Tuấn như tài trợ các cuộc thi tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ: Hoa hậu Việt Nam năm 2016, “Tìm kiếm gương mặt nữ sinh áo dài” trong nhiều năm liền, Thúy Nga – Paris by Night từ số 106 đến 130, thông qua các bộ trang phục áo dài truyền thống thanh lịch nhưng không kém phần sang trọng.
Bên cạnh đó, Thái Tuấn luôn gia tăng đầu tư vào hoạt động sản xuất với công nghệ hiện đại, đổi mới và nghiên cứu sáng tạo nhằm tạo ra các sản phẩm mới, khác biệt, mở rộng các dịch vụ tạo giá trị gia tăng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng như tính năng kháng khuẩn, tính năng vải có hương thơm, hay những sản phẩm kết hợp với handmade nhằm tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ.
Nhiều người khi nói đến Thái Tuấn là nghĩ ngay đến áo dài. Ông có nghĩ như vậy và vì sao? Áo dài là sản phẩm chủ lực làm nên “thương hiệu” của Thái Tuấn?
– Áo dài là sản phẩm chủ lực của Thái Tuấn tại thị trường nội địa. Bên cạnh vải áo dài, Thái Tuấn còn cung cấp nhiều sản phẩm vải chuyên xuất khẩu cho từng thị trường riêng biệt, cùng các sản phẩm và dịch vụ khác như may đo, vải âu phục, khăn choàng, cà vạt, trang phục may sẵn.
Trải qua 28 năm hình thành và phát triển, Thái Tuấn luôn nỗ lực không ngừng và đã gặt hái được nhiều thành quả về mặt kinh doanh, bởi sản phẩm của Thái Tuấn được kiểm soát chặt chẽ theo hệ thống quản lý chất lượng quốc tế ISO 9000, 5S. Trong nhiều năm liền, Thái Tuấn được vinh danh ở nhiều giải thưởng uy tín, đặc biệt là huân chương khen thưởng của Chính phủ – Huân chương Lao động Hạng 2.
Sản phẩm của Thái Tuấn đã có mặt ở những quốc gia, vùng lãnh thổ nào và đó là những sản phẩm gì?
– Ngoài thị trường chủ lực là Việt Nam, Thái Tuấn còn phát triển thị trường quốc tế như Đông Nam Á, Trung Đông, châu Âu, châu Phi, Mỹ và Nam Mỹ,…
Ở mỗi thị trường, Thái Tuấn cung cấp những sản phẩm riêng biệt khác nhau tùy theo nhu cầu và văn hóa ăn mặc của từng khu vực. Ví dụ, ở Trung Đông thì chúng tôi chủ yếu cung cấp những sản phẩm cho khách hàng Hồi giáo, châu Âu và Mỹ thì gu sản phẩm theo phong cách thời trang hiện đại,…
Trong quá trình xây dựng và phát triển, kỷ niệm nào hay câu chuyện nào khiến ông nhớ nhất liên quan đến thương hiệu của công ty mình?
– Dấu ấn đáng nhớ nhất là vào năm 1998, Thái Tuấn đã tự tin quyết định in logo của công ty lên biên vải để khẳng định thương hiệu và chất lượng với người tiêu dùng. Đó là bước ngoặt mở đầu cho việc doanh nghiệp trong nước mạnh dạn in thương hiệu Việt lên biên vải, góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng thương hiệu Việt “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”.
Đây cũng chính là dấu ấn lớn nhất trong quá trình xây dựng thương hiệu Thái Tuấn và là tiền đề để Thái Tuấn tiếp tục đầu tư xây dựng thương hiệu Việt mạnh mẽ hơn, đồng hành cùng nhiều sự kiện cấp quốc gia và quốc tế, đưa Thái Tuấn phát triển, trở thành một trong những thương hiệu mạnh hàng đầu của Việt Nam về ngành vải thời trang, đồng thời góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia.
Là một doanh nhân, theo ông, cái khó của một doanh nghiệp Việt Nam đứng trước sự cạnh tranh trong nước và nước ngoài là gì?
– Thái Tuấn luôn mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm hoàn hảo nhất khi sử dụng sản phẩm của chúng tôi. Để đưa đến tận tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng thường đi kèm những khó khăn và thách thức đối với mỗi doanh nghiệp.
Hiện nay trên thị trường, có một số doanh nghiệp tư nhân dùng chất liệu vải trơn của Thái Tuấn có logo Thái Tuấn để in hoa văn bằng công nghệ thông thường. Điều này không những gây sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng, không chỉ ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu Thái Tuấn mà còn làm ảnh hưởng đến quyền lợi trực tiếp của người tiêu dùng. Thái Tuấn cũng đã truyền thông dấu hiệu nhận biết vải in chính hãng của Thái Tuấn cho người tiêu dùng, mong rằng khách hàng có thể phân biệt và mua đúng sản phẩm chính hãng.
Mặt khác, Việt Nam đang trong giai đoạn hòa mình vào nền kinh tế của khu vực và thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với các công ty và các tập đoàn có tiềm lực tài chính dồi dào, công nghệ sản xuất hiện đại. Do đó, Thái Tuấn luôn không ngừng mở rộng quy mô năng lực sản xuất theo hướng công nghệ hiện đại, tự động hóa, ứng dụng công nghệ 4.0, sản xuất thân thiện môi trường,…
Trong thời đại 4.0, những cách làm của Thái Tuấn về xây dựng thương hiệu là gì? Báo chí đóng vai trò thế nào trong phát triển thương hiệu nói riêng và sự phát triển của doanh nghiệp nói chung?
– Trong thời gian gần đây, thuật ngữ “cách mạng công nghiệp 4.0” (CMCN 4.0) được nhắc đến nhiều. Quá trình này đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, tác động rất lớn đến hoạt động, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, các tổ chức và cả chính phủ, trong đó có Việt Nam. CMCN 4.0 mang đến sự thay đổi mạnh mẽ trong cơ cấu nguồn nhân lực, máy móc sẽ đảm nhận nhiều vị trí công việc vốn cần đến khối óc và bàn tay con người. Do đó Thái Tuấn đã phải thay đổi cách thức tạo dựng, truyền thông thương hiệu và cách thức bảo vệ thương hiệu.
Xây dựng thương hiệu không chỉ là một mẫu quảng cáo hay một hoạt động truyền thông, Thái Tuấn còn quan tâm chú trọng đến các yếu tố giá trị sản phẩm, dịch vụ và tương tác với khách hàng. Bên cạnh đó, Thái Tuấn còn xây dựng chiến lược thương hiệu dựa trên những điều khác biệt từ những sản phẩm với nhiều tính năng khác biệt, mang lại giá trị mới cho khách hàng.
Ngoài ra, đi đôi với việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, những hoạt động thiện nguyện, chung tay chia sẻ vì cộng đồng cũng luôn được quan tâm, giúp thương hiệu gần hơn với khách hàng.
Việc số hóa thương hiệu giúp Thái Tuấn thúc đẩy việc cải thiện quản trị doanh nghiệp, nâng cấp hoạt động sản xuất kinh doanh ở các kênh truyền thống. Đồng thời, phát triển những kênh phân phối, bán lẻ và tương tác mới với khách hàng bằng kỹ thuật số.
Để triển khai xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp phải chấp nhận sự thay đổi và có lộ trình thay đổi phù hợp với quy mô công ty cũng như nhu cầu khách hàng.
Và chắc chắn rằng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp, không ai khác hơn, báo chí luôn là người bạn gắn bó, đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp trên con đường phát triển thương hiệu.
Sau khi đạt Thương hiệu Vàng, ông có thể chia sẻ về những dự tính của Thái Tuấn trong thời gian sắp tới về việc sử dụng danh hiệu này?
– Giải thưởng được sự chỉ đạo trực tiếp của UBND TPHCM, do Sở Công Thương và Kinh tế Sài Gòn tổ chức là một giải thưởng uy tín và chất lượng rất cao. Giải thưởng này là nguồn động viên to lớn, là sự khích lệ để chúng tôi cùng với các doanh nghiệp khác trở thành những cánh chim đầu đàn trong hội nhập toàn cầu, góp phần xây dựng Thương hiệu TPHCM.
Thái Tuấn sẽ đầu tư và gia nhập chuỗi “Cung ứng dệt may toàn cầu”, gia tăng đầu tư vào hoạt động nghiên cứu, sáng tạo nhằm tạo ra các sản phẩm mới, khác biệt, mở rộng các dịch vụ tạo giá trị gia tăng đáp ứng sự đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng. Cụ thể, ngay trong năm 2021, Thái Tuấn sẽ đầu tư nhà máy, mở rộng quy mô năng lực sản xuất theo hướng công nghệ hiện đại, tự động hóa, ứng dụng công nghệ 4.0, mô hình sản xuất thân thiện môi trường để gia tăng năng lực cạnh tranh, và góp phần vào sự phát triển bền vững của TPHCM và của cả nước.
Nam Hưng thực hiện